Cách đây 10 năm, một cuộc nghiên cứu đã được thực hiện với sự tham gia của 2.462 người ở độ tuổi 75. Và vừa qua, kết quả nghiên cứu đã chính thức được công bố trên tạp chí thần kinh học của Mỹ, cho thấy một điều hết sức thú vị giúp chúng ta dự đoán Parkinson sớm hơn có thể tới cả thập kỉ.

 

Có thể dự đoán Parkinson nhờ thực hiện các bài kiểm tra về khứu giác 

Bệnh Parkinson là gì?

Bệnh Parkinson được coi là bệnh thoái hóa não mạn tính, gây rối loạn chức năng hệ thần kinh trung ương, xảy ra ở người trung, cao tuổi, khi các tế bào thần kinh dần bị thoái hóa hoặc tổn thương bởi các hóa chất độc hại.

Triệu chứng Parkinson điển hình là sự rối loạn vận động, run chân tay, co cứng các cơ trên cơ thể và mất thăng bằng, cùng với hàng loạt rối loạn không thuộc về vận động xảy ra ở giai đoạn sau của bệnh như trầm cảm, mất ngủ, rối loạn tiểu tiện.... Đây là bệnh lý tiến triển, nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh sẽ trầm trọng.

Nghiên cứu giúp phát hiện sớm bệnh Parkinson

Tỷ lệ người mắc bệnh Parkinson ngày càng có gia tăng, ước tính rằng hơn 10 triệu người trên toàn cầu đang ngày ngày phải đối mặt với căn bệnh này. Mặc dù bệnh chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn, nhưng nếu như được phòng ngừa và phát hiện sớm, Parkinson hoàn toàn không đáng lo ngại.

Với vai trò là một bác sĩ thần kinh học, tiến sĩ Honglei Chen đã quyết tâm nghiên cứu về các phương pháp giúp dự đoán sớm căn bệnh này, ông đã tiến hành một cuộc thử nghiệm công phu trong thời gian 10 năm, qua đó thực hiện các bài kiểm tra về khứu giác đối với 2.462 người gồm 1.510 người da trắng, 952 người da màu, họ được cho nhận biết 12 mùi hương khác nhau trong đó có những mùi như mùi quế, mùi hành, xà phòng, mùi xăng,… Từ khảo sát, họ được chia thành 3 nhóm: nhóm có khứu giác kém, nhóm có khứu giác trung bình, nhóm có khứu giác tốt. Trong suốt 10 năm theo dõi, đã có 42 người sau này có bệnh Parkinson trong đó số người da trắng chiếm 30 và 12 người còn lại là người da màu.

Người có khứu giác kém tăng 5 lần nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Sau thời gian dài chờ đợi, nhóm nghiên cứu cuối cùng cũng đưa ra kết luận, những người nằm trong nhóm khứu giác kém có nguy cơ đối mặt với Parkinson cao gấp 5 lần so với nhóm có khứu giác tốt. Trong cuộc khảo sát, có những yếu tố gây nhiễu không đáng kể như chế độ ăn uống, lối sống, chủng tộc, giới tính nhưng những điều này được cho là không đáng kể.

 

Dự đoán sớm bệnh Parkinson có vai trò quan trọng trong điều trị và kiểm soát bệnh 

Tiến sĩ Honglei Chen còn cho biết: “Các phương pháp trước kia chỉ có thể dự đoán được nguy cơ về bệnh trước 4 – 5 năm cho tới khi được chẩn đoán Parkinson, còn đối với phương pháp của chúng tôi, thời gian có thể là 10 năm”.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn hết sức thận trọng trước kết quả của cuộc nghiên cứu. Họ cho rằng, cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để có ứng dụng các bài thử kiểm tra về khứu giác vào việc chẩn đoán sớm bệnh Parkinson.

Hi vọng, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các nhà khoa học, sẽ ngày càng có nhiều phương pháp mới giúp chẩn đoán bệnh Parkinson, để việc điều trị được kịp thời, làm chậm tiến triển bệnh và cải thiện chất lượng sống cho người bệnh.

Biên tập viên Đông Tây.

Nguồn:https://www.medicalnewstoday.com/articles/319304.php

Bình luận