Đối với bệnh tim mạch nói chung và suy tim nói riêng, tình trạng bệnh bị ảnh hưởng bởi thời tiết là điều dễ thấy. Tuy nhiên, trước đây chỉ là những dự đoán mơ hồ mà chưa có kiểm chứng trên thực tế. Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu tại Đại học Laval và Đại học Sherbrooke đã bắt tay vào nghiên cứu trên nhóm bệnh suy tim, để đưa ra nhận định xác thực hơn.

Giảm nhiệt độ có thể làm tăng tỷ lệ tử vong ở người bệnh suy tim

Theo một nghiên cứu mới của Tổ chức Môi trường Quốc tế, thay đổi nhiệt độ và áp suất khí quyển có thể làm gia tăng tỷ lệ nhập viện và tử vong ở bệnh nhân cao tuổi mắc suy tim. Do vậy các tác giả của nghiên cứu khuyến cáo rằng người bệnh suy tim nên tránh sương mù và nên mặc ấm khi đông đến.

Cuộc nghiên cứu mới này do các nhà nghiên cứu tại Đại học Laval và Đại học Sherbrooke ở Quebec đã chỉ ra tác động của những thay đổi về nhiệt độ và áp suất không khí đối với bệnh nhân suy tim.

Giáo sư Pierre Gosselin - tác giả chính của nghiên cứu đến từ Đại học Laval, Canada cho biết: "Chúng tôi biết rằng bác sĩ ít khuyến cáo cho bệnh nhân suy tim khi thay đổi thời tiết. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy đối với thời tiết lạnh hoặc áp suất cao có thể làm tăng tỷ lệ nhập viện hoặc tử vong ở bệnh nhân suy tim".

 Thời tiết lạnh có thể làm tăng tỷ lệ tử vong ở người bệnh suy tim

Thời tiết lạnh có thể làm tăng tỷ lệ tử vong ở người bệnh suy tim

Nghiên cứu chứng minh tác động của thời tiết với người suy tim

Cách tiến hành

Nhóm nghiên cứu đã đánh giá 112.793 người từ 65 tuổi trở lên đã được chẩn đoán bị suy tim ở Quebec từ năm 2001 đến năm 2011. Những người tham gia đã được theo dõi trung bình 635 ngày. Trong thời gian này, nhóm nghiên cứu đo nhiệt độ trung bình, độ ẩm tương đối, áp suất khí quyển. Kết quả cho thấy nguy cơ phải nhập viện hoặc tử vong ở người suy tim cao hơn vào mùa đông của năm (từ tháng 10 đến tháng 4) so với mùa hè (từ tháng 5 đến tháng 9).

Kết quả nghiên cứu

Kết quả sau quá trình nghiên cứu là nguy cơ mắc bệnh tim mạch và phải nhập viện tăng 0.7% trong mỗi lần giảm 1°C so với nhiệt độ trung bình trong 7 ngày trước đó. Họ cũng phát hiện ra rằng nguy cơ bị suy tim tăng 4,5% khi mỗi lần tăng 1 kPa áp suất khí quyển.

Nói cách khác, nhiệt độ giảm 10°C so với nhiệt độ trung bình trong 7 ngày, thường xảy ra ở một số quốc gia hay thay đổi thời tiết theo mùa, sẽ làm tăng nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do suy tim ở người già trên 65 khoảng 7%.

Trong giai đoạn tiếp theo, có tổng 21.115 người bệnh suy tim, trong đó có 18,309 người nhập viện và 4.297 người tử vong, chiếm 18,7% số người được nghiên cứu. Trong đó có một số trường hợp, nhập viện và tử vong xảy ra cùng ngày. 

GS Gosselin và nhóm nghiên cứu cho rằng người cao tuổi mắc suy tim nên được hỗ trợ và có phương pháp điều trị để tăng cường sức khỏe tim mạch, giúp phòng những biến chứng có thể xảy ra. Ông cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc tiếp xúc với thời tiết lạnh hoặc áp suất cao có thể dẫn đến làm tăng nguy cơ phải nhập viện hoặc tử vong ở người bệnh suy tim, điều đó cũng có nghĩa là họ nên tránh tiếp xúc với sương mù và thời tiết lạnh vì chúng thường đi kèm với tăng áp suất khí quyển”.

Sau khi đọc xong nghiên cứu này, những người mắc bệnh tim mạch, suy tim nên có những biện pháp phòng ngừa và điều trị để tăng cường sức khỏe tim mạch, giúp trái tim hoạt động tốt hơn trong  mùa đông giá lạnh.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Bình luận