Bà Chen 58 tuổi - một phụ nữ Trung Quốc đã sốc khi được bác sĩ thông báo rằng có tới 468 viên sỏi đã được lấy ra từ túi mật của bà sau cuộc phẫu thuật. Các bác sĩ cho biết, túi mật của người phụ nữ 58 tuổi này đã tăng gấp đôi kích thước so với bình thường sau khi được lấp đầy bởi hàng trăm viên sỏi, thậm chí có nhiều viên kích thước lên đến 0.4 inch (hơn 1cm).

Bà Chen đã phát hiện mắc sỏi mật cách đây 17 năm nhưng không điều trị gì, thay vào đó, bà bắt đầu tập thể dục thường xuyên như đi bộ đường dài và bơi lội. Hơn nữa, bà rất thích đồ chiên rán và ăn thường xuyên tới mức “sẽ không bỏ lỡ bất kỳ món chiên nào trên bàn ăn” - bà chia sẻ.

Các bác sĩ phẫu thuật cho rằng chính thói quen ăn uống của bà có thể là nguyên nhân gây sỏi mật. Tuy nhiên, bằng chứng cụ thể về mối liên hệ giữa thực phẩm chiên rán, nhiều chất béo và sự hình thành sỏi mật còn nhiều hạn chế.  

Ông Shen Zhangyi (bác sĩ phẫu thuật cho bà Chen) cho biết thêm - những viên sỏi thường được tạo thành từ cholesterol, chúng bắt đầu kết tụ thành dạng tinh thể khi nồng độ cholesterol trong dịch mật quá cao. Thông thường sỏi mật không gây ra triệu chứng gì rõ rệt nhưng nó có thể gây ra một số biến chứng như nguy hiểm như viêm túi mật, tắc đường dẫn mật gây đau, sốt, vàng da, vàng mắt… nếu không điều trị kịp thời.

Nguy cơ mắc sỏi mật cao hơn ở phụ nữ, người thừa cân, tuổi trên 40, bệnh tiểu đường, gia đình có người mắc sỏi mật,…

 An-nhieu-thuc-pham-chien-ran-co-the-la-nguyen-nhan-hinh-thanh-soi-mat

Ăn nhiều thực phẩm chiên rán có thể là nguyên nhân hình thành sỏi mật

Những lưu ý trong chế độ ăn cho người sỏi mật

Có nhiều phương pháp điều trị sỏi mật tùy theo vị trí sỏi và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Thông thường, khi sỏi gây biến chứng các bác sĩ thường đề nghị phẫu thuật loại sỏi. Cùng với đó, để phòng chống nguy cơ mắc sỏi mật và những triệu chứng do sỏi gây ra cần có chế độ ăn uống hợp lý:

  • - Ăn chất béo tốt: nên sử dụng chất béo tốt trong chế độ ăn như chất béo có nguồn gốc từ thực vật như dầu oliu, quả bơ, dầu hướng dương,… Nguồn chất béo tốt cũng được tìm thấy trong các loại cá biển như cá hồi, cá thu.
  • - Nên ăn ít nhất khoảng 30 – 40 gam chất xơ mỗi ngày. Nên chọn các loại rau giàu chất xơ như bó xôi, bông cải xanh, đậu bắp,…
  • - Tránh ăn các chất béo xấu từ các loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol như lòng đỏ trứng gà, trứng muối,… và đồ ăn chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn và nhiều đường.
  • - Đặc biệt, người bệnh mắc sỏi mật nên ăn đúng giờ, đủ dinh dưỡng, tránh tình trạng quá đói hoặc ăn quá no, vì ăn uống không theo giờ giấc sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động bài tiết dịch mật, tăng nguy cơ rối loạn tiêu hóa và những biến chứng do sỏi mật.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo: https://www.dailystar.co.uk/news/weird-news/704661/fat-oil-diet-gallstones-removed-bile-digestion-health-risk

Bình luận