Một nghiên cứu mới đây cho thấy việc sử dụng aspirin phòng bệnh tim ở người cao tuổi không có tác dụng giúp kéo dài tuổi thọ và nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết não và đường tiêu hóa, từ đó gây nguy hiểm tới sức khỏe. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trực tuyến dưới dạng 3 bài báo trong số ra ngày 16/09/2018 của tạp chí Y học New England.

Nghiên cứu tác dụng của aspirin đối với sức khỏe người cao tuổi

Từ lâu, aspirin đã được khuyến cáo sử dụng cho những người trung niên có tiền sử bệnh tim mạch để phòng tránh các cơn đau tim hoặc đột quỵ trong tương lai. Với tác dụng kép là làm loãng máu và chống viêm, aspirin có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ và khuyết tật ở người cao tuổi. Tuy nhiên, trên thực tế chưa có đủ bằng chứng y khoa để khẳng định chắc chắn rằng liệu aspirin có thực sự đem lại lợi ích như mong đợi.

Để trả lời câu hỏi này, từ năm 2010 đến năm 2014, các nhà nghiên cứu đã lựa chọn hơn 19.000 người ở Úc và Hoa Kỳ với độ tuổi trung bình là 74 tuổi, không bị mất trí nhớ, không có khuyết tật về thể chất và không gặp phải bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Một nửa sử dụng 100mg aspirin hàng ngày, nửa còn lại dùng giả dược và được theo dõi trung bình trong gần 5 năm.

 Sử dụng aspirin thường xuyên có tốt cho người già hay không?

Sử dụng aspirin thường xuyên có tốt cho người già hay không?

Kết quả nghiên cứu cho thấy nhóm dùng aspirin có nguy cơ tử vong là 5,9% tăng nhẹ so với 5,2% tử vong ở nhóm dùng giả dược. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong ở nhóm sử dụng aspirin cao hơn là do bệnh ung thư. Thực tế, nguy cơ chảy máu đáng kể trên lâm sàng mới là vấn đề đáng báo động. Đột quỵ xuất huyết, chảy máu não, xuất huyết tiêu hóa hoặc chảy máu tại các bộ phận khác cần truyền máu xảy ra ở 3,8% người dùng aspirin và 2,7% người dùng giả dược. Đó thực sự là một biến chứng nguy hiểm.

Người cao tuổi có nên uống aspirin để dự phòng bệnh tim mạch?

Dựa trên kết quả thử nghiệm lâm sàng, nhà nghiên cứu John McNeil, trưởng nhóm dịch tễ học và y tế dự phòng tại Đại học Monash (Melbourne, Úc) kết luận: “Nếu người cao tuổi không phải sử dụng aspirin để điều trị các vấn đề về sức khỏe thì sẽ không được hưởng lợi ích từ việc dùng thuốc mà còn gặp phải một số rủi ro”.Vì vậy, bạn không nên uống aspirin nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Tuy nhiên, tất cả các chuyên gia đều đồng ý rằng bất kể bạn bao nhiêu tuổi, nếu bạn đang sử dụng aspirin theo hướng dẫn của bác sĩ thì tuyệt đối không được tự ý ngừng thuốc khi chưa có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để tránh nguy cơ huyết khối gây tắc mạch.

Biên tập viên Đông Tây

Theo nguồn: https://www.medicinenet.com/script/main/art.asp?articlekey=215240&ecd=mnl_sen_091818

Bình luận