Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng: những phụ nữ béo phì hoặc mắc hội chứng chuyển hóa (huyết áp cao, đường huyết cao...) bị nhiễm các chủng HPV nguy hiểm có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch hoặc đột quỵ trong vài năm tới.

Mối liên hệ giữa HPV và bệnh tim mạch

HPV là một nhóm gồm hơn 200 loại virus. Một số loại lây truyền qua đường tình dục và có thể gây ra mụn cóc sinh dục. Ở một số người, tình trạng nhiễm trùng trở nên dai dẳng và cuối cùng có thể gây ra ung thư, thường gặp nhất là ung thư cổ tử cung.

Virus HPV làm tăng nguy cơ tim mạch ở phụ nữ

Virus HPV làm tăng nguy cơ tim mạch ở phụ nữ

Các phát hiện được công bố vào ngày 07/02/2019 dựa trên 63.411 phụ nữ Hàn Quốc không bị bệnh tim khi bắt đầu nghiên cứu. Tất cả đã trải qua xét nghiệm HPV và chỉ dưới 8% được phát hiện mang chủng nguy hiểm.

Trong vài năm tiếp theo, có hơn 1.100 phụ nữ bị bệnh tim hoặc đột quỵ. Trong đó, những người béo phì bị nhiễm HPV có nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch cao hơn 71% so với những phụ nữ béo phì không bị nhiễm trùng. Khi các nhà nghiên cứu so sánh ở nhóm phụ nữ mắc hội chứng chuyển hóa cũng cho kết quả tương tự.

Theo Ryu, giáo sư tại Đại học Y Sungkyunkwan, Seoul, Hàn Quốc, HPV có khả năng trực tiếp phát triển các mảng xơ vữa động mạch bằng cách lây nhiễm các tế bào trong thành mạch máu, hoặc virus có thể tác động gián tiếp bằng cách thúc đẩy tình trạng viêm mạn tính trong cơ thể người bệnh béo phì hoặc mắc hội chứng chuyển hóa.

Phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim do HPV

Có nhiều cách để phụ nữ có thể chống lại nguy cơ tim mạch và đột quỵ do nhiễm virus HPV. Những phụ nữ có tiền sử nhiễm các chủng HPV nguy hiểm có thể tự bảo vệ mình bằng cách duy trì cân nặng khỏe mạnh và huyết áp bình thường, kiểm soát tốt nồng độ cholesterol và lượng đường trong máu.

Ngày nay, một số chủng HPV nguy hiểm có thể phòng ngừa được thông qua tiêm chủng. Các chuyên gia khuyên rằng tất cả các bé gái và bé trai nên tiêm vắc-xin HPV bắt đầu từ 11-12 tuổi hoặc những người trẻ tuổi không mắc bệnh khi còn nhỏ.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: https://www.webmd.com/sexual-conditions/hpv-genital-warts/news/20190207/could-hpv-be-tied-to-heart-trouble-in-women-too#2

Bình luận