Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ vừa cấp phép cho 1 loại máy bơm insulin mới cho người tiểu đường mang tên T:slim X2. Đây là thiết bị bơm insulin đầu tiên tích hợp công nghệ theo dõi đường huyết liên tục và có thể dự đoán khi nào đường huyết xuống thấp.

Hình ảnh máy bơm insulin T:slim X2

Hình ảnh máy bơm insulin T:slim X2

Tiểu đường là một căn bệnh phức tạp, đòi hỏi phải theo dõi chặt chẽ và điều trị cẩn thận. Tuy nhiên, rất nhiều người bệnh lại gặp khó khăn trong vấn đề này. Đặc biệt là với những người tiểu đường type 1, type 2 đang sử dụng insulin. Khi mà người bệnh cần liên tục điều chỉnh liều thuốc trong ngày để đảm bảo đường huyết không tăng quá cao cũng như không hạ quá thấp.

Tiến sĩ Scott Gottlieb của FDA cho biết: “Việc ứng dụng kỹ thuật số thông minh trong các thiết bị tiêm insulin như T:slim X2 có thể giúp người bệnh dễ dàng và chủ động hơn trong việc điều chỉnh kế hoạch điều trị của mình.

T:slim X2 được mô tả là máy bơm insulin “tương tác”. Ngoài hệ thống bơm như các loại máy bơm insulin tự động khác, thiết bị này còn có thêm bộ phận theo dõi đường huyết liên tục tích hợp cùng công nghệ Basal-IQ. Basal - IQ giống như một trí tuệ thông minh nhân tạo. Thông qua kết quả đo được từ máy theo dõi đường huyết liên tục, công nghệ này sẽ tính toán lượng glucose trong máu trước 30 phút. Nhờ đó, chúng dự đoán được các thời điểm đường huyết xuống thấp dưới 80 mg/dl, cảnh báo cho người bệnh nguy cơ hạ đường huyết và tự động tạm ngưng việc thêm liều insulin.

Thiết bị này có thể kết nối dễ dàng với các thiết bị thông minh như di động hay máy tính. Người bệnh không chỉ tự theo dõi được đường huyết của mình mà còn có thể chia sẻ dữ liệu này cho các bác sĩ.

Một số ưu điểm khác của máy bơm insulin Tslim:X2:

- Tiêm insulin chính xác đến 0,001 đơn vị (các loại máy khác là 0,025 - 0.05).

- An toàn: có thể hủy liều tiêm trong 10s, nhiều mức độ cảnh báo.

- Dễ sử dụng (màn hình cảm ứng, giao diện đơn giản)

- Có chức năng loại bọt khí.

- Nhỏ gọn, pin lâu, sạc nhanh.

- Độ bền cao, chống thấm nước.

Hiện T:slim X2 mới được bày bán ở các nước Châu Âu. Giá của thiết bị này thường rơi vào khoảng 6500 USD. Đây là mức giá khá cao nên chưa phù hợp với phần đa người bệnh tiểu đường, nhất là ở các nước đang phát triển như Việt Nam. Tuy nhiên, với những tiện ích mà Tslim X2 mang lại, loại máy bơm insulin tự động này rất có thể sẽ được sử dụng nhiều hơn trong tương lai.

Biên tập viên Đông Tây

Tham khảo:

Bình luận