Đó là cảnh báo của các chuyên gia ở bệnh viện Miriam Hospital. Để có kết luận, các nhà khoa học tiến hành phân tích trên 17.000 trường hợp mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) týp 2 và ung thư máu trên quy mô toàn cầu.

Kết quả, nhóm người mắc bệnh ĐTĐ týp 2 dễ mắc bệnh bạch cầu, ung thư hệ bạch huyết không Hodgkin, ung thư hệ bạch huyết tế bào T ngoại biên. Tuy nhiên mức độ mắc bệnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như chủng tộc, giới tính và vùng địa lý. Chẳng hạn, những người ĐTĐ týp 2 ở châu Á và châu Âu dễ mắc bệnh ung thư hệ bạch huyết không Hodgkin, còn nhóm người ở Mỹ lại dễ mắc bệnh ung thư hệ bạch huyết. Tỉ lệ mắc bệnh chung ở nhóm ĐTĐ týp 2 mắc bệnh ung thư máu là 5%.

Beo-phi-la-mot-trong-nhung-nguyen-nhan-gia-tang-benh-dai-thao-duong-va-ung-thu-mau

Béo phì là một trong những nguyên nhân gia tăng bệnh đái tháo đường và ung thư máu

Theo ông Jorge Castillo, chủ trì đề tài, đến nay người ta vẫn chưa tìm được nguyên nhân của hiện tượng trên, song lại chú ý đến một số yếu tố cấu thành như béo phì, ít vận động thể chất và các thói quen gây bệnh như hút thuốc lá, lạm dụng rượu và chất kích thích… tất cả những yếu tố này không chỉ làm tăng bệnh ĐTĐ mà còn là mầm mống gia tăng bệnh ung thư máu và nhiều chứng bệnh ung thư khác đã từng được phát hiện như ung thư gan, ung thư tuyến tụy và ung thư tủy xương.

Theo MID, 2012

Bình luận