Theo một nghiên cứu gần đây, bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho phụ nữ ở Hoa Kỳ. Hiểu rõ sự khác biệt giữa trái tim phụ nữ và đàn ông sẽ giúp bạn có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch một cách tốt nhất. Sau đây là 4 điểm làm nên sự khác biệt đó.

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho phụ nữ ở Hoa Kỳ.

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho phụ nữ ở Hoa Kỳ.

Trái tim và động mạch của phụ nữ nhỏ hơn

Nội tiết tố nam (testosterone) giúp mở rộng các động mạch, trong khi estrogen và progesterone ở phụ nữ làm cho chúng nhỏ hơn. Điều đó làm cho các động mạch của phụ nữ dễ bị đông máu hoặc tắc nghẽn do mảng xơ vữa.

Mảng xơ vữa gây bệnh tim ở phụ nữ khác đàn ông

Những cơn đau tim thường do sự tích tụ mảng xơ vữa trên thành động mạch vành. Mảng xơ vữa của nam giới có xu hướng bị cứng lại, thường xuất hiện ở cả 3 động mạch vành tim. Trong khi đó, phụ nữ có thể chỉ bị tắc nghẽn 1 hoặc 2 động mạch, tuy nhiên những mảng xơ vữa này có xu hướng mềm hơn, dễ bị nứt vỡ và di chuyển trong dòng máu, gây ra cơn đau tim.

Bệnh tim xảy ra thường xuyên hơn ở phụ nữ

Khoảng 1/3 phụ nữ gặp phải các vấn đề về tim mạch, không kể mạch vành bị tắc nghẽn. Bệnh tim ở phụ nữ xảy ra một phần là do lưu lượng máu đến tim thấp. Điều này có thể liên quan đến các động mạch vành ở phụ nữ nhỏ hơn đàn ông.

Trái tim phụ nữ bị tác động bởi estrogen

Estrogen có tác dụng giúp bảo vệ trái tim phụ nữ. Ở phụ nữ trẻ, nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn so với nam giới. Vì vậy, trong thời kỳ mãn kinh, rủi ro tim mạch ở phụ nữ sẽ tăng lên. Bạn sẽ phải kiểm tra huyết áp và cholesterol trong máu hàng năm, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thể dục thường xuyên.

Khám phá ra những điểm khác biệt trên đây sẽ là chìa khóa giúp các chuyên gia tim mạch hiểu được cách bệnh tim xuất hiện ở phụ nữ, từ đó có phương pháp chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Biên tập viên Đông Tây

Nguồn: https://www.nbcnews.com/know-your-value/feature/health-matters-how-woman-s-heart-different-man-s-ncna968326

Bình luận