Ngày 11/4 hàng năm được chọn là ngày Parkinson thế giới (Parkinson’s World Day) để kỷ niệm ngày sinh của một bác sĩ người Anh tên là James Parkinson. Ông là người đầu tiên mô tả căn bệnh gây rung lắc mà ngày nay gọi là bệnh Parkinson theo tên ông.

 Ngay-11-4-hang-nam-la-ngay-toan-the-gioi-huong-ung-va-nang-cao-nhan-thuc-ve-can-benh-Parkinson

Ngày 11/ 4 hàng năm là ngày toàn thế giới hưởng ứng và nâng cao nhận thức về căn bệnh Parkinson

Theo tạp chí Parkinson News Today, hiện nay có khoảng 7 - 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson và tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới cao gấp 1,5 lần so với nữ giới. Trước kia, Parkinson được coi là căn bệnh của người già vì thường khởi phát sau tuổi 60. Tuy nhiên trong những năm gần đây, các nghiên cứu quy mô lớn đã cho thấy xu hướng trẻ hóa của căn bệnh này khi tỷ lệ người dưới 50 tuổi mắc bệnh chiếm đến 10%.

Tại Việt Nam, vào ngày 11/4, nhiều bệnh viện và các tổ chức y tế hưởng ứng ngày Parkinson thế giới bằng việc tổ chức các Hội nghị để trao đổi kiến thức, kinh nghiệm điều trị giữa các bác sĩ trong và ngoài nước. Cùng với đó là các buổi sinh hoạt câu lạc bộ để tư vấn, giáo dục nâng cao kiến thức cho người bệnh Parkinson. Ví dụ câu lạc bộ bệnh nhân Parkinson tại bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Theo ThS BS. Trần Ngọc Tài – Phó trưởng khoa Thần kinh Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, bệnh Parkinson không nguy hiểm đến tính mạng ngay tức thì, nhưng gây ra trở ngại lớn cho công việc và sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Bệnh diễn tiến ngày càng nặng dần với các dấu hiệu thường gặp là run tay chân, chậm cử động và đơ cứng do sự thiếu hụt nồng độ dopamin trong não. Nếu không được điều trị kịp thời thì chỉ sau khoảng 5 – 7 năm người bệnh có nguy cơ bị tàn phế và tử vong vì biến chứng suy kiệt, viêm phổi...

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân tại sao các tế bào sản sinh dopamin lại bị thoái hóa và chết đi. Đây là lý do vì sao việc chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này là điều chưa thể thực hiện. Tuy nhiên, y học đã và đang có nhiều bước tiến mới giúp giảm nhẹ triệu chứng và nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân như các thuốc mới và phẫu thuật kích não sâu.

Để nâng cao hiệu quả điều trị và làm chậm sự tiến triển nặng dần của bệnh, nhiều chuyên gia khuyến khích việc kết hợp song song giữa y học hiện đại và y học cổ truyền, điển hình nhất là 2 thảo dược Thiên ma, Câu đằng. Bởi rất nhiều nghiên cứu hiện đại đã chứng minh, các hoạt chất sinh học trong 2 thảo dược này có vai trò tương tự tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh, giúp nuôi dưỡng và bảo vệ não bộ, làm ổn định tính dẫn truyền, đồng thời làm tăng gián tiếp nồng độ dopamin trong não. Nhờ đó mà khi kết hợp Thiên ma, Câu đằng cùng các thuốc tây y, nhiều người bệnh Parkinson ngủ sâu giấc hơn, cải thiện táo bón, dần dần giảm bớt run tay chân, co cứng cơ khớp và đi lại dễ dàng hơn.


Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Bình luận