Một nghiên cứu mới trên Tạp chí Nội tiết Châu Âu cho thấy phụ nữ thường xuyên bị căng thẳng do công việc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn 21% so với những người không bị stress.

 Moi-truong-lam-viec-cang-thang-co-the-lam-tang-kha-nang-mac-tieu-duong-type-2

Môi trường làm việc căng thẳng có thể làm tăng khả năng mắc tiểu đường type 2.

Theo thống kê mới nhất của Liên đoàn Đái tháo đường thế giới IDF, Việt Nam đang có khoảng 3,5 triệu người mắc tiểu đường. Trong số đó hơn 50% người chưa được chẩn đoán.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường tuýp 2 bao gồm thừa cân, béo phì, ít vận động, mỡ máu/huyết áp cao, từ 45 tuổi trở lên hoặc gia đình có bố mẹ, anh chị em ruột mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim hoặc đột quỵ.

Ngoài những yếu tố này, Guy Fagherazzi, nhà khoa học tại Viện Sức khỏe và nghiên cứu y học quốc gia (Inserm) của Pháp cho rằng: Tâm lý cũng có thể liên quan đến nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2. Người bị stress, căng thẳng hay trầm cảm sẽ dễ mắc tiểu đường hơn, đặc biệt là với phụ nữ.

Phụ nữ bị stress trong công việc dễ mắc tiểu đường tuýp 2

Fagherazzi và các đồng nghiệp của ông đã nghiên cứu mối quan hệ giữa “stress trong công việc” và “tỷ lệ mắc tiểu đường tuýp 2” ở 70.000 phụ nữ từ năm 1992 đến năm 2014.

Khoảng ¾ số phụ nữ trong nghiên cứu là giáo viên và ⅓ số đó than phiền rằng công việc của họ rất mệt mỏi.

Trong suốt thời gian nghiên cứu, 4.187 phụ nữ đã mắc bệnh tiểu đường loại 2. Kết quả phân tích cho thấy: tỷ lệ mắc tiểu đường tuýp 2 cao hơn đáng kể ở những phụ nữ bị stress trong công việc.

Phu-nu-bi-stress-trong-cong-viec-de-bi-tieu-duong-tuyp-2

Phụ nữ bị stress trong công việc dễ bị tiểu đường tuýp 2.

Cụ thể, những phụ nữ thường xuyên than phiền công việc khiến họ bị căng thẳng có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn 21% so với nhóm phụ nữ không bị stress. Tỷ lệ này không thay đổi quá nhiều khi nhóm nghiên cứu điều chỉnh các yếu tố nguy cơ khác như lối sống không lành mạnh, huyết áp cao, BMI cao (thừa cân, béo phì).

Tác giả nghiên cứu Fagherazzi nhấn mạnh: "Chúng ta nên xem xét stress như một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường tuýp 2 ở phụ nữ. Vì thế, cần có những giải pháp hỗ trợ về mặt tinh thần cho những phụ nữ phải làm việc trong môi trường căng thẳng nhằm giúp họ phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2."

Làm thế nào để đối phó với căng thẳng ở phụ nữ?

Phụ nữ có thể giảm thiểu stress trong công việc bằng cách quan tâm đến bản thân nhiều hơn:

- Hãy lắng nghe những thay đổi trong cơ thể để biết điều gì làm bản thân căng thẳng, từ đó tìm ra cách đối phó với chúng.

- Tập trung vào các cảm xúc tích cực thay vì chỉ nhìn vào mặt tiêu cực.

- Chia sẻ suy nghĩ với những người xung quanh gia đình hay bè bạn.

- Tham gia 1 lớp tập yoga, thiền hay nghe nhạc.

- Dành cho bản thân những ngày nghỉ ngơi sau các đợt làm việc căng thẳng.

- Học cách chấp nhận rằng không phải mọi việc trong cuộc sống đều có thể như ý muốn.

- Tìm kiếm sự giúp đỡ từ người xung quanh, bác sĩ khi cần thiết.

- Cười nhiều hơn.

Stress hay căng thẳng trong công việc là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, hãy học cách kiểm soát tình trạng này để giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 cũng như nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Có thể bạn quan tâm:

6 cách phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả

Biên tập viên Đông Tây

Tham khảo:
https://www.medicalnewstoday.com/articles/324692.php
https://my.clevelandclinic.org/health/articles/5545-women-and-stress

Bình luận