Một nghiên cứu mới cho thấy, tập yoga có thể giúp người bệnh rung nhĩ, rối loạn nhịp tim giảm triệu chứng, giảm nhịp tim và cải thiện tâm lý hiệu quả hơn.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, hiện nay có khoảng 2,7 triệu người Mỹ bị mắc bệnh rung nhĩ. Đây là một trong những dạng rối loạn nhịp tim rất phổ biến, thường gây ra những triệu chứng khó chịu cho người bệnh như cảm giác hồi hộp như đánh trống ngực, khó thở và choáng váng. Nếu không được điều trị, chứng bệnh này về lâu dài có thể biến chứng thành suy tim và làm gia tăng nguy cơ đột quỵ, tử vong.

Trong những phương pháp ổn định nhịp cho người bệnh rung nhĩ, tập thể dục là một phương pháp vô cùng quan trọng, ngang với việc dùng thuốc và ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, không phải môn thể thao nào cũng được coi là phù hợp với người bệnh rung nhĩ. Trong các bài tập mà người rối loạn nhịp có thể áp dụng được, yoga được coi là bài tập có thể mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh rung nhĩ.

Một nghiên cứu mới đây đã được tiến hành để làm rõ hơn lợi ích của yoga trong việc ổn định nhịp tim. Nghiên cứu cho thấy, những người bị rung nhĩ có thể giảm nhẹ các triệu chứng hiệu quả hơn bằng cách bổ sung các bài tập yoga nhẹ nhàng vào phác đồ điều trị của họ.

Tập yoga có thể làm giảm triệu chứng của bệnh rung nhĩ, rối loạn nhịp tim 

Tập yoga có thể làm giảm triệu chứng của bệnh rung nhĩ, rối loạn nhịp tim

Nhóm chuyên gia thuộc trường Đại học Y khoa Kansas (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu 49 người mắc bệnh rung nhĩ (Atrial Fibrillation - AF), theo đó tâm thất đập loạn nhịp, co bóp nhanh và bất thường khiến lượng máu bơm vào tâm thất (buồng tim dưới) không đủ.

Trong giai đoạn 1 kéo dài ba tháng, những người tham gia nghiên cứu được theo dõi huyết áp, nhịp tim, triệu chứng rối loạn nhịp cũng như sức khỏe tinh thần. Ở giai đoạn hai, họ được tham gia một lớp tập yoga hai lần/ tuần và tiếp tục theo dõi sức khỏe.

Kết quả cho thấy sau ba tháng tập yoga, số lần xuất hiện chứng rối loạn nhịp tim ở những người này đã giảm 50%, xuống còn 2 lần/ ngày so với trước khi tập luyện. Trong khi đó, nhịp tim trung bình của họ cũng giảm từ 67 lần/ phút xuống còn 61-62 lần/phút và sức khỏe tinh thần của những người này cũng được cải thiện rõ rệt.

Ông Dhanunjaya Lakkireddy, chủ nhiệm công trình nghiên cứu nhấn mạnh: “Yoga là môn thể thao "vàng", mang lại vô vàn lợi ích đối với sức khỏe với người bệnh rung nhĩ và rối loạn nhịp như giúp ổn định nhịp tim, giảm căng thẳng. Tuy nhiên để phát huy hiệu quả của yoga, người bệnh cần kiên trì tập luyện môn thể thao này thường xuyên, chứ không phải chỉ trong một thời gian ngắn.

Biên tập viên Đông Tây

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Bình luận