Mặc dù phẫu thuật cắt túi mật khá đơn giản và ít gây biến chứng, vậy nhưng với những người mắc bệnh gan mật phức tạp thì nguy cơ biến chứng rất cao, thậm chí có thể đe dọa tính mạng như một trường hợp dưới đây.

Ngày 16/10/2019, Bệnh viện đa khoa Cà Mau cho biết, đã báo cáo Sở Y tế về vụ 1 bệnh nhân tử vong tại bệnh viện khi mổ sỏi mật. Đó là trường hợp của ông Dương Văn Cang (69 tuổi).

 Bệnh viện đa khoa Cà Mau

Theo báo cáo của bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau, ngày 7/10, người nhà đưa ông Cang vào điều trị tại khoa Ngoại Tổng hợp do đau hạ sườn phải. Trước đó, bệnh nhân có tiền sử sỏi túi mật, xơ gan. Vào thời điểm nhập viện ông Cang tỉnh, tiếp xúc tốt, tim đều...

Bác sĩ chẩn đoán ông C. bị sỏi túi mật – xơ gan, được điều trị nâng đỡ và phẫu thuật theo chương trình. Sau đó, ông C. được đưa vào phòng tiến hành phẫu thuật vào khoảng 8 giờ ngày 15/10. Nhưng trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân bị mất nhiều máu, có lúc dọa ngưng tim, mạch nhanh nhẹ… nên được truyền thuốc vận mạch và 2 đơn vị máu. Đến khoảng 10h cùng ngày, bác sĩ cho biết không cầm máu được nên chuyển từ mổ nội soi sang mổ hở.

Đến khoảng 11h30 phút cùng ngày, bệnh nhân được chuyển ra phòng hậu mổ trong tình trạng hôn mê sâu; 3 lần ngưng tim và được bác sĩ hồi sức tích cực nhưng không thành công. Ông C. tử vong lúc 15h30 phút 15/10 với chẩn đoán “tử vong: sốc mất máu không hồi phục/hậu phẫu cắt túi mật do sỏi túi mật – xơ gan”.

Người nhà ông Cang cho hay bệnh nhân có bệnh liên quan mật và gan đã 3 năm. Khi nhập viện bệnh nhân tỉnh và tiếp xúc tốt. Do nghi cái chết của ông C. "bất thường" nên người nhà đã yêu cầu cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ nguyên nhân tử vong.

Sau khi sự việc xảy ra, bệnh viện đã cử đoàn xuống chia buồn với gia đình bệnh nhân.

Bác sĩ Tô Minh Nghị - phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau - cho biết trước mắt đơn vị có báo cáo gửi Sở Y tế về vụ việc, còn nguyên nhân cụ thể thì bệnh viện sẽ họp hội đồng chuyên môn, sau đó có văn bản trả lời chính thức.

Theo báo tuoitre.vn

Bình luận