Có lẽ phương pháp thay van động mạch chủ qua da không cần mổ ngực không còn quá xa lạ đối với người bệnh tim mạch, bởi số ca phẫu thuật thành công nhờ phương pháp này ngày càng nhiều.

Có lẽ phương pháp thay van động mạch chủ qua da không cần mổ ngực không còn quá xa lạ đối với người bệnh tim mạch, bởi số ca phẫu thuật thành công nhờ phương pháp này ngày càng nhiều.

Ngày 2 tháng 11 tại bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh lại tiến hành thành công cho một người bệnh nhân 69 tuổi bị hẹp van động mạch chủ, được điều trị thay van động mạch chủ qua da mà không cần mổ hở.

Phương pháp thay van tim không cần mổ được tiến hành như thế nào?

Cách đây gần 5 tháng, bà thường xuyên thấy đau ngực, mệt khi gắng sức, khó thở về đêm. Siêu âm tim tại Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, bác sĩ chẩn đoán bị hẹp van động mạch chủ nặng kèm bệnh tăng huyết áp, suy tim. Nếu không can thiệp kịp thời, người bệnh có nguy cơ bị biến chứng cao.

Bệnh viện ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh - Một trong những bệnh viện uy tín trong phẫu thuật tim mạch 

Bệnh viện ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh - Một trong những bệnh viện uy tín trong phẫu thuật tim mạch

Sau khi điều trị nội khoa ổn định suy tim, các bác sĩ tiến hành thủ thuật thay van động mạch chủ qua da cho người bệnh. Các kỹ thuật viên sử dụng một khung kim loại với hình dáng giống như mạch máu, trên đó gắn một van tim nhân tạo, tất cả được thu nhỏ vào một chiếc ống thông. Ống được luồn từ một mạch máu lớn ở đùi để đưa dụng cụ đến ngay chỗ van động mạch chủ bị hẹp tại tim. Toàn bộ quá trình này được quan sát qua máy chụp mạch máu xóa nền, khi xác định dụng cụ đã được đưa đến vị trí van động mạch chủ bị hẹp, kỹ thuật viên sẽ điều khiển đẩy van nhân tạo ra khỏi ống thông. Tại đó, van nhân tạo bung ra và hoạt động như một van tim bình thường.

Sự hồi phục của người bệnh sau ca phẫu thuật

Sau khi được thay van nhân tạo, sức khỏe người bệnh hồi phục tốt, các triệu chứng giảm rõ rệt. Tái khám cuối tháng 10, các bác sĩ đánh giá van tim mới hoạt động tốt, sức khỏe người bệnh ổn định.

Báo cáo ca bệnh này tại Hội nghị Xu hướng mới trong điều trị bệnh tim mạch hiện nay, bác sĩ Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đai học Y Dược TP HCM, cho biết thay van động mạch chủ qua ống thông (TAVI - Transcatheter Aortic Valve Implantation) là biện pháp mới trong điều trị bệnh hẹp van động mạch chủ. Đây là xu hướng mới trong điều trị bệnh lý này.

2 Ưu điểm vượt trội của phương pháp

    Thay van tim qua da không cần mổ hở mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh tim mạch

Thay van tim qua da không cần mổ hở mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh tim mạch

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Định cho biết thêm những ưu điểm mà phương pháp này khắc phục được so với phương pháp mổ hở thông thường: Thủ thuật này nhẹ nhàng và đơn giản hơn phẫu thuật thay van thông thường. Toàn bộ dụng cụ được gói gọn trong một chiếc ống thông đưa vào cơ thể qua động mạch đùi nên bác sĩ không cần xẻ dọc xương ức của bệnh nhân, không chạy máy tim phổi nhân tạo tuần hoàn ngoài cơ thể, không gây mê toàn thân nên giảm thiểu nguy cơ biến chứng

Ngoài ra, phương pháp này còn giúp giảm mất máu, giảm đau, hạn chế các tai biến, biến chứng, giúp người bệnh phục hồi nhanh sau phẫu thuật. Trong các can thiệp ít xâm lấn, thay van động mạch chủ qua da là kỹ thuật hiện đại nhất, mang lại hiệu quả thiết thực cho người bệnh.

Những đối tượng nên áp dụng phương pháp này để điều trị

Bác sĩ Định cho biết: Đây được xem là giải pháp cho những bệnh nhân không thể chịu đựng phẫu thuật vì tuổi già sức yếu hoặc có kèm bệnh lý mạn tính

Tuy nhiên chi phí của phương pháp này khá cao và chưa được bảo hiểm y tế chi trả. Do vậy, tại Việt Nam, kỹ thuật này được nghiên cứu và ứng dụng trong thực hành lâm sàng và Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM là trung tâm độc lập thực hiện thủ thuật thay van động mạch chủ qua da.

 Hy vọng với nền y tế ngày càng phát triển, phương pháp này sẽ được áp dụng rộng rãi trong tương lai gần nhất và không chỉ có thể được tiến hành ở bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM  mà còn được thực hiện ở nhiều các bệnh viện khác trên cá nước để có thể mang lại sức khỏe cho người bệnh van tim.

Biên tập viên Đông Tây

Theo báo Vnexpress: https://vnexpress.net/suc-khoe/thay-van-dong-mach-chu-qua-da-khong-can-mo-nguc-4006137.html

Bình luận