Bạn phải đặt máy tạo nhịp tim nhưng cảm thấy khó chịu vì máy quá to và nặng? Đừng lo vì đã có máy tạo nhịp tim “siêu nhỏ” này, hiện đã có ở Việt Nam

Hình ảnh máy tạo nhịp tim siêu nhỏ, chỉ nặng 2 gam

Hình ảnh máy tạo nhịp tim siêu nhỏ, chỉ nặng 2 gam

Máy tạo nhịp tim siêu nhỏ, nặng 2 gam thay thế máy cũ 28 gam

Máy tạo nhịp tim không dây, kích cỡ siêu nhỏ được các bác sĩ Viện Tim mạch quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) đặt thành công vào buồng tim của bệnh nhân. Tiến sĩ Phạm Trần Linh, Trưởng khoa C5, Viện Tim mạch quốc gia, cho biết đây là loại máy có kích thước rất nhỏ chỉ như viên thuốc con nhộng và trọng lượng chỉ có 2 gram, trong khi các máy cũ trước kia nặng tới 28 gram. Loại máy này sẽ nằm toàn bộ “trong tim”, thay vì nằm lơ lửng trước xương đòn trên ngực trái, trong buồng thất phải của bệnh nhân, được đưa vào trong buồng thất phải bằng ống thông từ tĩnh mạch đùi. Loại máy này cho phép tạo nhịp tim lên đến 12 năm và là biện pháp điều trị rối loạn nhịp tim chậm tiên tiến nhất cho đến thời điểm này. Thiết bị được Cục Quản lý Dược phẩm Thực phẩm Mỹ (FDA) cấp phép năm 2016.

 Hình ảnh máy tạo nhịp tim cũ nặng 28 gam, nằm cồng kềnh trên ngực trái

Hình ảnh máy tạo nhịp tim cũ nặng 28 gam, nằm cồng kềnh trên ngực trái

Đặt thành công máy tạo nhịp tim siêu nhỏ ở Việt Nam

Bệnh nhân đầu tiên được sử dụng kỹ thuật mới này là người đàn ông 75 tuổi. Hơn một năm trước, bệnh nhân ngất liên tục, nhịp tim rất chậm, bác sỹ chẩn đoán là block nhĩ thất hoàn toàn và được đặt máy tạo nhịp từ năm 2018. Đó là máy tạo nhịp 2 buồng tim thông thường với 2 dây điện cực ở nhĩ phải và thất phải. Sau khi can thiệp, ông đã cải thiện triệu chứng khá nhiều, không còn những cơn ngất, sức khỏe hồi phục dần dần. Tuy nhiên, hai tuần trước vùng ngực trái vị trí cấy máy tạo nhịp ở dưới da sưng nề đỏ, đau rát nhiều và chảy mủ, lộ máy tạo nhịp gây khó chịu và mệt mỏi nên bác sỹ đã tháo bỏ máy tạo nhịp cũ. Hai tuần sau đó bệnh nhân được đặt máy tạo nhịp tim “siêu nhỏ”, đảm bảo cho tim hoạt động gần như bình thường và sẽ tránh được nguy cơ nhiễm trùng.

Với sự giúp đỡ về mặt kỹ thuật của bác sĩ Zulkeflee Muhammad từ Trung tâm Tim mạch quốc gia Malaysia, các bác sĩ Việt Nam đã đặt thành công máy tạo nhịp tim không dây. Sau khi đặt máy, nhịp tim của bệnh nhân đã ổn định, xuất viện sau một ngày.
Tuy rằng giá thành máy tạo nhịp loại này tương đối cao khoảng 380 triệu đồng, nên bệnh nhân sẽ gặp khó khăn trong việc chi trả phí. Nhưng đây lại là biện pháp điều trị rối loạn nhịp tim chậm tiên tiến nhất cho tới nay, giúp người bệnh ổn định nhịp tim.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn:

Báo Vnexpress

Bình luận