Các nhà khoa học Mỹ mới đây cho biết, điều trị bằng sóng siêu âm có thể giúp giảm run chân tay, run đầu cổ (đầu gật gật hoặc lắc lắc) ở người bệnh bị run vô căn trong vòng 3 năm.

Các nhà khoa học Mỹ mới đây cho biết, điều trị bằng sóng siêu âm có thể giúp giảm run chân tay, run đầu cổ (đầu gật gật hoặc lắc lắc) ở người bệnh bị run vô căn trong vòng 3 năm.

Sử dụng sóng siêu âm có thể giúp giảm run trong vòng 3 năm 

Sử dụng sóng siêu âm có thể giúp giảm run trong vòng 3 năm

Run vô căn là bệnh run không rõ nguyên nhân, biểu hiện run rẩy có thể xuất hiện do rối loạn hoạt động của một vùng nào đó của não bộ. Hiện nay phương pháp chính điều trị run vô căn là sử dụng thuốc. Trong trường hợp thuốc không hoặc hết hiệu quả, người bệnh sẽ được chuyển qua phương pháp kích thích não sâu. Bác sĩ sẽ cấy ghép các điện cực vào não, từ đó  giúp kiểm soát triệu chứng run.

Tuy nhiên, liệu pháp kích thích não sâu có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khó chịu như đau nửa đầu, buồn nôn và khó tập trung. Do đó, các nhà khoa học đang tiến hành nhiều nghiên cứu về việc điều trị run tay chân bằng sóng siêu âm. Họ sẽ dùng sóng âm với tần số cao để tác động tới các mạch bị lỗi ở vùng đồi thị, một vùng nhỏ ở đáy não có liên quan tới tình trạng run tay chân.

Cụ thể, các nhà khoa học từ Đại học Stanford (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên 56 bệnh nhân run vô căn với độ tuổi trung bình là 71. Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu đánh giá mức độ run tay, mức độ ốm yếu/tàn tật và chất lượng cuộc sống theo thang điểm từ 0 - 32. Họ được yêu cầu chú ý tới các mốc thời điểm khi bắt đầu nghiên cứu, sau 6 tháng, 1 năm, 2 năm và sau 3 năm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, điều trị run vô căn bằng sóng siêu âm giúp cải thiện tình trạng run tay tới 50%, mức độ ốm yếu/tàn tật được cải thiện 56% và chất lượng cuộc sống của người bệnh cũng tăng lên tới 42%.

Khi mới bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia nghiên cứu đánh giá mức độ run tay trung bình là 20 điểm. Tuy nhiên, sau 6 tháng, con số này đã giảm xuống 9 và chỉ tăng nhẹ tới 10 điểm sau 3 năm.

Với mức độ ốm yếu/tàn tật, số điểm đánh giá ban đầu trung bình là 16. Con số này đã giảm xuống 4 sau 6 tháng và chỉ tăng lên 6 điểm sau 3 năm.

Các tác giả nghiên cứu cũng đánh giá việc điều trị run tay chân bằng sóng siêu âm ít gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Các tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm tê bì, ngứa ran, khó giữ thăng bằng và đứng không vững.

Casey Halpern, tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Với người bệnh run vô căn không đáp ứng tốt với thuốc điều trị, việc điều trị bằng sóng siêu âm có thể coi là một lựa chọn an toàn và hiệu quả. Đây là một kỹ thuật ít xâm lấn hơn, chỉ cần thực hiện trong một lần và không đòi hỏi phải tái khám nhiều”.

Liệu pháp sóng siêu âm đã được Viện Chăm sóc Sức khỏe Quốc gia (Anh) phê duyệt vào tháng 6/2018 và hiện đang được thử nghiệm thêm tại Trung tâm Y tế Imperial College thuộc NHS Trust (Anh) cũng như các thử nghiệm khác tại Mỹ.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:

https://www.dailymail.co.uk/health/article-7706969/Tremor-patients-relieved-shakes-THREE-YEARS-having-ultrasound-waves.html

Bình luận