Người bệnh tim mạch bị nhiễm Covid-19 có tỷ lệ tỷ vong cao gấp 2 lần so với những người khỏe mạnh và tăng nguy cơ đau tim, rối loạn nhịp.

Tác động kép của Covid-19 lên người bệnh tim

Virus nào cũng gây tổn hại cho tim một khi chúng xâm nhập vào cơ thể. Hiểu biết của chúng ta về virus, đặc biệt là virus SARs-CoV-2 còn rất hạn chế. Thực tế ghi nhận được ở tâm dịch Vũ Hán (Trung Quốc) cho thấy có tới 80% trường hợp tử vong là người cao tuổi hoặc những người có bệnh lý nền như tim mạch tiểu đường, viêm tắc phế quản phổi mạn tính…

Theo Ts.Mohammad Madjid – Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas, virus SARs-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến hệ hô hấp với 3 triệu chứng điển hình là sốt, ho, khó thở. Tuy nhiên, trên thực tế, Covid-19 còn nguy hiểm hơn những gì chúng ta nhìn thấy. Chúng có thể kích hoạt bệnh tim tiềm ẩn và gây ra phản ứng viêm nghiêm trọng ở những người có tiền sử tim mạch hoặc các bệnh mạn tính khác. Viêm là nguyên nhân chính gây ra cơn đau tim, rối loạn nhịp ở người bệnh tim mạch.

Theo nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (7/2/2020), trong 138 bệnh nhân Covid-19 nhập viện tại Trung Quốc, có đến 17% người bị rối loạn nhịp tim và 7% bị đau tim cấp.

Bác sĩ Waqar Khan - Giám đốc Trung tâm Y tế & Sức khỏe Tim mạch ở Tomball, Texas cho biết, Covid-19 cũng có thể gây nhiễm trùng huyết, làm giảm nồng độ oxy trong máu khiến tim bị quá tải.

Lời khuyên của thầy thuốc để bảo vệ tim mạch trước Covid - 19

Uống thuốc theo đơn

Uống đúng thuốc, đủ liều là cách tốt nhất để bạn giữ trái tim khỏe mạnh và chống lại biến chứng của Covid-19 nếu lỡ nhiễm bệnh.

Rửa tay thường xuyên và tránh chạm tay vào mặt

Covid-19 có khả năng sống sót ở môi trường bên ngoài. Do đó, rửa tay bằng xà phòng thường xuyên hay sau mỗi khi ra khỏi nhà hoặc sờ chạm lên nắm cửa, đồ vật của người bị nhiễm bệnh hoặc ở nơi công cộng.

− Hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Vì đó là đường để virus xâm nhập vào trong cơ thể.

− Đeo khẩu trang đúng cách khi đến nơi công cộng để phòng lây nhiễm.

− Hạn chế ra đường nếu không có việc cần thiết

Chỉ đọc các nguồn tin đáng tin cậy từ Bộ Y tế, Chính phủ

− Tin giả, tin rác hay những thông tin không chính xác có thể lan nhanh hơn virus và khiến cho bạn hoang mang lo lắng, dẫn đến tăng huyết áp và rối loạn nhịp tim nhanh hơn.

Nhận biết triệu chứng của Covid-19

 

Cần chú ý đến các triệu chứng đau ngực, nhịp tim không đều hay khó thở. Mới đây (20/3/2020) một điều dưỡng ở bệnh viện Bạch Mai bị nhiễm Covid-19 mà không có triệu chứng sốt, ho. Trước đó 9 ngày, bệnh nhân không ho, không sốt, chỉ có triệu chứng đau tức ngực nên nhập viện vì có tiền sử tăng huyết áp.

Vì thế, bất cứ khi nào nghi ngờ mình bị nhiễm bệnh, bạn cần gọi điện đến số điện thoại tư vấn phòng dịch (bảng dưới) để được sàng lọc trước và hướng dẫn đến đúng tuyến bệnh viện  khám và điều trị, tránh lây cho cộng đồng.


Biên tập viên sức khỏe  Đông Tây

Nguồn: https://www.everydayhealth.com/heart-disease/what-people-with-heart-disease-need-to-know-about-covid-19/

 

Bình luận