Kích thước đồng tử có thể tiên lượng nguy cơ nhập viện hay tử vong ở người bệnh suy tim. Đây là nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học tại Bệnh viện Đại học Kitasato, Nhật Bản.

26 triệu người trên thế giới hiện đang sống chung với suy tim. Đây là một bệnh lý nguy hiểm, đe dọa tính mạng, trong đó tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể gây ra các triệu chứng như khó thở, ho, phù, đau ngực, mệt mỏi. Có tới 45% bệnh nhân nhập viện vì suy tim tử vong trong vòng một năm sau khi nhập viện và phần lớn tử vong trong vòng năm năm sau khi nhập viện.

Khi suy tim, hệ thống cơ quan trong cơ thể bị rối loạn hoạt động chức năng. Đo nhịp tim là một trong những cách nhằm đánh giá chức năng tim. Tuy nhiên, phương pháp này lại không hiệu quả ở những bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim (thường gặp ở những người bị suy tim).

Đo kích thước đồng tử cũng là một cách để đánh giá chức năng các cơ quan và đã được sử dụng ở những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson và bệnh tiểu đường. Từ đó, các nhà khoa học tại Bệnh viện Đại học Kitasato, Nhật Bản đã tiến hành nghiên cứu nhằm xem xét liệu vùng đồng tử có thể tiên lượng ở bệnh nhân suy tim hay không.

Đo-kích-thước-đồng-tử--phương-pháp-mới-dự-đoán-tỷ-lệ-nhập-viện,-tử-vong-ở-người-bện

Đo kích thước đồng tử- phương pháp mới dự đoán tỷ lệ nhập viện, tử vong ở người bệnh suy tim

Nghiên cứu được tiến hành trên 870 bệnh nhân nhập viện vì suy tim cấp. Họ được đo diện tích đồng tử cả hai mắt ít nhất 7 ngày sau khi nhập viện, sau đó được chia thành nhóm vùng đồng tử nhỏ và nhóm vùng đồng tử lớn tùy theo số đo của họ thấp hơn hay cao hơn mức trung bình (16,6 mm2). Sau khi theo dõi trong khoảng thời gian 1,9 năm, kết quả cho thấy nhóm bệnh nhân có diện tích đồng tử lớn giảm 28% nguy cơ tử vong và giảm 18% nguy cơ tái nhập viện do suy tim so với nhóm bệnh nhân có vùng đồng tử nhỏ.

Nghiên cứu này hy vọng có thể ứng dụng trong lâm sàng để tiên lượng cho bệnh nhân suy tim, bao gồm cả những người cũng bị rung nhĩ. Từ kết quả thu được, những bệnh nhân có vùng đồng tử nhỏ sẽ được ưu tiên phục hồi chức năng tim hay có các hướng điều trị phù hợp nhằm làm giảm tỷ lệ nhập viện hay tử vong.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng lưu ý rằng phương pháp đo kích thước đồng tử này không được sử dụng cho những bệnh nhân bị bệnh võng mạc nặng hoặc các bệnh về mắt khác.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn tham khảo: escardio.org

Bình luận