Theo nghiên cứu mới trên Tạp chí Y học củaMỹ, thuốc chống đông Edoxaban có thể giảm tỷ lệ đột quỵ và thuyên tắc mạch ở bệnh nhân cao tuổi bị rung nhĩ chưa rõ nguyên nhân (AF).

Edoxaban giúp ngăn ngừa đột quỵ ở bệnh nhân cao tuổi bị rung nhĩ

Edoxaban giúp ngăn ngừa đột quỵ ở bệnh nhân cao tuổi bị rung nhĩ

Đột quỵ là một trong các nguyên nhân chính gây tử vong ở người bệnh rung nhĩ. Theo thống kê, người bị rung nhĩ sẽ có nguy cơ đột quỵ cao gấp 5 lần so với người bình thường.

Các hướng dẫn phòng ngừa đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ đều khuyến cáo sử dụng thuốc chống đông đường uống, kể cả ở bệnh nhân cao tuổi. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ không muốn kê đơn loại thuốc này cho bệnh nhân cao tuổi vì nguy cơ gây chảy máu cao. Trong khi đó Edoxaban là thuốc chống đông được sử dụng để ngăn ngừa cục máu đông nghiêm trọng hình thành do nhịp tim bất thường.

Mục tiêu chính của nghiên cứu là xác định hiệu quả ngăn ngừa đột quỵ hoặc thuyên tắc mạch máu và khả năng gây chảy máu của Edoxaban.

Đối tượng tham gia vào nghiên cứu là  984 bệnh nhân Nhật Bản cao tuổi (tuổi trung bình: 86,6 ± 4,2 tuổi) mắc chứng rung nhĩ không có khối u. Những bệnh nhân này đều có nguy cơ đột quỵ cao (điểm đánh giá nguy cơ đột quỵ CHADS2 ≥ 2 (trung bình: 3,1 ± 1,1)). Điều quan trọng, tất cả đều dễ gặp tác dụng phụ chảy máu khi dùng thuốc chống đông để ngăn ngừa đột quỵ.

Nghiên cứu được thực hiện nhằm chứng minh tác dụng chống đột quỵ của Edoxaban.

Nghiên cứu được thực hiện nhằm chứng minh tác dụng chống đột quỵ của Edoxaban.

Các bệnh nhân sẽ được chia làm 2 nhóm, mỗi nhóm 492 người. Một nhóm được chỉ định dùng 15mg Edoxaban, một nhóm dùng giả dược mỗi ngày một lần. Kết quả thu được:

- Tỷ lệ đột quỵ hoặc thuyên tắc mạch máu lần lượt là 2,3% và 6,7% ở nhóm dùng Edoxaban và giả dược.

- Tỷ lệ xuất huyết (chảy máu) ở nhóm Edoxaban và giả dược tương ứng là 3,3% và 1,8%.

- Tỷ lệ xuất huyết tiêu hóa ở nhóm bệnh nhân dùng Edoxaban so với nhóm giả dược là 2,3% và 0,8% mỗi bệnh nhân/năm).

Như vậy, Edoxaban vẫn có nguy cơ gây chảy máu. Nhưng tỷ lệ bệnh nhân gặp tác dụng phụ này không quá lớn. Trong khi đó, thuốc cho thấy tiềm năng lớn trong việc ngăn ngừa đột quỵ và thuyên tắc mạch - những nguyên nhân chính gây tử vong ở bệnh nhân rung nhĩ cao tuổi.

Điểm hạn chế của nghiên cứu là có một lượng lớn bệnh nhân ngừng tham gia trong quá trình thử nghiệm (303 người) và tất cả họ đều là người Nhật. Vì vậy, cần tiến hành thêm những nghiên cứu khác để có bằng chứng rõ ràng hơn về hiệu quả ngăn ngừa đột quỵ ở bệnh nhân cao tuổi bị rung nhĩ của thuốc chống máu Edoxaban trước khi đưa vào sử dụng rộng rãi.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo: thecardiologyadvisor

Bình luận