Theo nghiên cứu mới của Đại học Warwick (Vương quốc Anh), thuốc điều trị tiểu đường Glibenclamide có thể giúp làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson. Kết quả nghiên cứu được công bố trên The Journal of eNeuro - một tạp chí úy tính trong lĩnh vực khoa học thần kinh.

Bệnh Parkinson xảy ra khi có sự thoái hóa và sụt giảm bất thường về số lượng các tế bào thần kinh dopamine trong não. Đây là các tế bào đóng vai trò quan trọng đối với chức năng vận động của con người. Dopamine bị thoái hóa khiến cho người bệnh Parkinson bị run tay chân, co cứng cơ, rối loạn vận động… và rất nhiều triệu chứng khác.

Thuốc trị tiểu đường Glibenclamide giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson

Thuốc trị tiểu đường Glibenclamide giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson

Cho tới nay, nguyên nhân chính xác gây ra sự thoái hóa bất thường của dopamine vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, các tế bào này bị ảnh hưởng bởi sự tích tụ của một protein có tên là alpha synuclein. Sự tích tụ các alpha synuclein trong quá trình tiến triển của bệnh Parkinson có thể làm gián đoạn tế bào thần kinh dopamine, giảm giải phóng dopamine.

Trong nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí eNeuro, nhóm nghiên cứu từ Đại học  Warwick phát hiện ra rằng: Bằng cách tiêm nồng độ thấp tập hợp alpha synuclein đã được xác định về cấu trúc vào các tế bào thần kinh dopamine đơn lẻ, kênh màng KATP sẽ mở ra. Nếu có thể chặn kênh này, chúng ta sẽ ngăn chặn sớm sự tích tụ alpha synuclein.

Tiến sĩ Mark Wall - thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: “Kênh KATP có thể bị chặn bởi thuốc Glibenclamide. Đây là loại thuốc đang được sử dụng rất phổ biến trong điều trị tiểu bệnh tiểu đường type 2”.

Glibenclamid là một thuốc nhóm sulfonylurea giúp giảm đường máu thông qua cơ chế làm tăng độ nhạy của insulin trong quá trình vận chuyển đường vào trong tế bào. Tác dụng của thuốc phụ thuộc vào chức năng tiết insulin của tế bào beta. Glibenclamid có thể còn làm tăng mức insulin, do làm giảm độ thanh thải của insulin qua gan.

Mặc dù Glibenclamide cho thấy triển vọng với bệnh Parkinson nhưng các nhà nghiên cứu khuyên rằng người bệnh không nên tự ý mua về sử dụng mà hãy kiên nhẫn chờ thêm những nghiên cứu quy mô lớn hơn trước khi thuốc này chính thức được sử dụng trong phác đồ điều trị Parkinson.

Biên tập viên sức khỏe

Tham khảo: Medicalxpress, eNeuro

Bình luận