Nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ mắc chứng rung nhĩ tăng 28% nếu bạn uống hai ly rượu mỗi ngày. Con số này lên tới 47% nếu bạn uống 4 ly rượu mỗi ngày.

Uống nhiều rượu sẽ làm tăng nguy cơ rung nhĩ, đột quỵ

Uống nhiều rượu sẽ làm tăng nguy cơ rung nhĩ, đột quỵ

Một nghiên cứu mới vừa được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu, khảo sát trên 107.000 người châu Âu trong độ tuổi từ 24 đến 97, bắt đầu từ năm 1982, phát hiện ra rằng: Những người uống đồ uống chứa một lượng nhỏ cồn mỗi ngày sẽ tăng đáng kể nguy cơ mắc rối loạn nhịp tim hoặc rung nhĩ. Tình trạng này không chỉ khiến bạn chóng mặt hay tim đập nhanh mà còn dẫn đến nguy cơ đột quỵ cao hơn.

Đồ uống chứa một lượng nhỏ cồn được cho là có chứa 12g ethanol, tương đương với 330ml bia, 120ml rượu vang (khoảng 8 muỗng canh) hay 40ml rượu mạnh (2,7 muỗng canh). Kết quả nghiên cứu cho thấy:

- Những người tham gia uống đồ uống chứa cồn với lượng như trên hàng ngày có khả năng bị nhịp tim không đều cao hơn 16% so với những người không uống. 

- Những người uống hai ly rượu mỗi ngày có nguy cơ rung nhĩ cao hơn 28%.

- Những người uống nhiều hơn bốn ly mỗi ngày có nguy cơ rung nhĩ cao hơn 47%.

Theo như khuyến cáo từ trước, việc uống rượu thường xuyên - một ly rượu mỗi ngày giúp bảo vệ tim mạch giờ đây không còn được khuyến cáo nữa. 

Không những thế, rượu cũng được cho là có liên quan đến Hội chứng “trái tim ngày nghỉ” ở một số người và ở một số bệnh nhân rung nhĩ. Đây là một dạng rối loạn nhịp tim xuất hiện trong những ngày nghỉ ở những người trước đó có không có tiền sử bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng gặp phải hạn chế bởi lượng rượu thực tế những người tham gia nghiên cứu đã uống không chính xác hoàn toàn. Chúng ta hãy cùng chờ đợi và tiếp tục cập nhật thông tin về vấn đề này trong những nghiên cứu tiếp theo!

Biên tập viên Đông Tây

Nguồn tham khảo: newsbreak

Bình luận