Các nhà khoa học Đức và Pháp cho biết một thiết bị điện được cấy ghép vào não giúp cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân Parkinson, theo Daily Mail.

Giáo sư thần kinh học Gunther Deushcl từ Trường đại học Christian-Albrechts ở Kiel (Đức) và các đồng nghiệp ở Pháp tiến hành nghiên cứu 251 đối tượng trong vòng 2 năm. Đây là những bệnh nhân tại Đức và Pháp mắc bệnh Parkinson khoảng 7 năm.

nao-nguoi

Parkinson là tình trạng rối loạn thần kinh trung ương, càng lúc càng tiến triển và gây nên những triệu chứng như run, cứng cơ, làm bệnh nhân khó đi lại, nói chuyện và viết. Đến nay vẫn chưa có cách điều trị mà chủ yếu là kiểm soát các triệu chứng của bệnh. Nhóm nghiên cứu cấy ghép vào não của một số đối tượng thiết bị điện kích thích não sâu; trong khi một số đối tượng khác chỉ điều trị bằng thuốc.

Thiết bị được cấy ghép tương tự như thiết bị điều hòa nhịp tim, kết nối với những điện cực được đặt vào những nơi nhất định trong não. Thiết bị kết nối với một pin nhỏ đặt dưới da ở ngực hoặc ở bụng để phát ra những tín hiệu điện nhẹ nhằm kích thích não. Một thiết bị cầm tay sẽ được dùng để mở hoặc tắt thiết bị. Khi hoạt động, thiết bị sẽ ngăn những tín hiệu thần kinh bất thường có thể dẫn đến những triệu chứng ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của bệnh nhân.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy những đối tượng được cấy ghép thiết bị trên đã cải thiện được 26% chất lượng sống (như đi lại, nói chuyện, viết), so với tình trạng không cải thiện ở những người chỉ điều trị bằng thuốc.

Các đối tượng được cấy ghép thiết bị điện vào não cũng dùng ít thuốc hơn và không có những biến chứng liên quan đến thuốc trong khi những bệnh nhân điều trị bằng thuốc phải tăng liều lượng. Chi phí cấy ghép khoảng 30.000 bảng Anh (khoảng hơn 900 triệu đồng Việt Nam).

Nghiên cứu được công bố trên New England Journal of Medicine.

Theo Daily Mail

Bình luận