Các chuyên gia khoa Y học dự phòng thuộc ĐH Y khoa Varderbilt (VUS, Mỹ) vừa kết thúc nghiên cứu và phát hiện thấy, thuốc làm dịu thần kinh hay thuốc làm giảm rối loạn thần kinh (Antipsychotics) trước đây người ta phát hiện thấy làm gia tăng bệnh tiểu đường typ 2 ở người lớn thì nay lại có nguy cơ gia tăng căn bệnh nan y này ở trẻ em.

Ngoài rủi ro làm gia tăng bệnh tiểu đường, nhóm thuốc này còn làm tăng cân và làm tăng mức kháng insulin. Thuốc thuoc-an-than-tang-nguy-co-tieu-duong-o-tre-emlàm dịu thần kinh thường được các bác sĩ kê đơn cho nhóm trẻ mắc bệnh rối loạn chú ý và rối loạn hành vi, nhất là hành vi gây hấn.

 

Kết luận trên được dựa vào nghiên cứu ở 28.858 người ở độ tuổi 6 – 24 trong khuôn khổ dự án mang tên Tennessee Medicail, những người này được kê đơn dùng Antipsychotics và nhóm 14.429 người dùng nhóm thuốc thần kinh khác để đối chứng. Kết quả, nhóm dùng thuốc giảm rối loạn thần kinh Antipsychotics có tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường typ 2 cao gấp 3 lần so với nhóm đối chứng. Nguy cơ mắc bệnh tập trung ở nhóm từ 6-17 tuổi, đặc biệt những người sử dụng càng nhiều, càng dài kỳ Antipsychotics thì hiệu ứng tích lũy bệnh tiểu đường typ 2 càng cao, rủi ro xuất hiện sau 1 năm dùng thuốc. Với nghiên cứu trên các nhà khoa học cho rằng chưa đủ bằng chứng để kết luận bởi cần phải được thực hiện thêm nhiều nghiên cứu, tại nhiều địa điểm, nhiều nhóm người khác nhau, nhưng đây cũng là điều giúp mọi người cân nhắc, nên sử dụng nhóm thuốc giảm rối loạn thần kinh khác thay thế cho trẻ để hạn chế những căn bệnh nan y vào cuối đời, nhất là bệnh tiểu đường typ 2, tăng cân và béo phì.

Theo SWJ

Bình luận