Một cú gọi điện thoại đơn giản cũng có thể giúp chúng ta ghi nhận được những dấu hiệu đầu tiên của bệnh Parkinson bằng cách phát hiện những thay đổi rất nhỏ trong giọng nói của bệnh nhân vài năm trước khi những triệu chứng nghiêm trọng hơn xuất hiện.

Công nghệ mới được phát triển ở Mỹ cho phép phân tích hiện tượng run, thở hổn hển và các dấu hiệu ốm yếu khác của người bệnh thông qua giọng nói - 1 trong những triệu chứng sớm nhất của bệnh Parkinson. 

Các chuyên gia thuộc Học viện Công nghệ Massachusetts cho rằng chương trình máy tính của họ có thể phát hiện được bệnh nhân Parkinson với tỉ lệ chính xác là 99%. Các chuyên gia thuộc Học viện Công nghệ Massachusetts cho rằng chương trình máy tính của họ có thể phát hiện được bệnh nhân Parkinson với tỉ lệ chính xác là 99%. Bệnh nhân Parkinson và những người tình nguyện được mời tham gia vào một cuộc điện đàm dài 3 phút, trong đó họ sẽ nói từ ah, một vài câu, trả lời một vài câu hỏi, hệ thống sẽ được lập trình để phân tích giọng nói từ xa, cho phép phát hiện và điều trị bệnh từ sớm.

Tiến sỹ Max Little, một nhà nghiên cứu người Anh, người khởi xướng ý tưởng phát hiện bệnh Parkinson thông qua điện thoại cho hay: “Các nhà khoa học cho chúng tôi biết sự suy yếu trong giọng nói có thể là dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson. Nghe có vẻ hơi khác thường vì bệnh Parkinson là bệnh về sự rối loạn trong vận động và giọng nói lại là một dạng của vận động. Các nhà thần kinh học sẽ quan sát những thay đổi trong khả năng vận động, thường là với các chi, nhưng giờ đây chúng tôi quan tâm đến những cơ quan phát âm - âm thanh được phát ra từ miệng. Chúng tôi khá tự tin là có thể phát hiện được bệnh Parkinson thông qua điện thoại”.

Theo telegraph

Bình luận