Ca cấy ghép tim nhân tạo lần đầu tiên trong lịch sử y học đã thực hiện thành công bởi các nhà khoa học Pháp ngày 18/12/2013. Bệnh nhân nam 75 tuổi– người được cấy ghép tim đã tỉnh táo, nói chuyện bình thường và đáp ứng tốt tại Bệnh viện Georges Pompidou, Paris.

Các nhà chuyên môn cho biết họ rất vui mừng với thành công đầu tiên này, bệnh nhân đang được theo dõi đặc biệt và sẽ sớm được xuất viện trong thời gian tới. Trái tim nhân tạo có thể giúp bệnh nhân sống thêm 5 năm. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể trở về nhà và tiếp tục làm việc.

Ca ghép tim nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Trái tim nhân tạo hoạt động bằng pin Lithium - ion, nặng khoảng 900 gram - gấp gần ba lần so với một trái tim khỏe mạnh bình thường. Nó có khả năng bắt chước hoạt động co bóp của cơ tim và chứa các cảm biến thích ứng với quá trình tuần hoàn máu theo chuyển động của bệnh nhân. Các bề mặt của tim nhân tạo tiếp xúc với máu được làm từ mô tim bò, thay vì các vật liệu nhân tạo như nhựa có thể gây chứng đông máu hay các biến chứng khác. Nó được dự kiến sẽ có giá khoảng £ 150,000 (tương đương hơn 5 tỉ đồng Việt Nam) nếu được thực hiện phổ biến rộng rãi.

Với thành công này, hy vọng sẽ giúp hàng ngàn người bệnh tim mỗi năm có cơ hội được phẫu thuật kéo dài sự sống. Theo ước tính của Carmat - công ty thiết kế ra trái tim nhân tạo này, hiện có khoảng 100.000 người ở các nước châu Âu và Mỹ cần được phẫu thuật tim.

Bác sĩ phẫu thuật Alain Carpentier cho hay: "Phương pháp này sẽ trả lại cho bệnh nhân một cuộc sống xã hội bình thường với sự phụ thuộc ít nhất vào thuốc men”. Bà Marisol Touraine, Bộ trưởng Y tế Pháp tự hào cho biết: "Là những người tiên phong trong y tế, chúng ta đã và đang thực hiện một sự đổi mới mang lại hy vọng lớn cho nhiều người”.

Suy tim ảnh hưởng đến đàn ông nhiều hơn phụ nữ, và kích thước của tim nhân tạo hiện tại có thể phù hợp với khoảng 86% đàn ông và chỉ với khoảng 20% phụ nữ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất có thể tạo nên một phiên bản nhỏ hơn để phù hợp với cơ thể phụ nữ cũng như những người bệnh thuộc khu vực Châu Á.

 Lan Anh

Theo: www.dailymail.co.uk

Bình luận