Theo một nghiên cứu khoa học mới đây vào tháng 11 được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ bang California chỉ ra rằng: Phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ nếu cho con bú ít nhất trong vòng 2 tháng có thể giảm 50% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường typ 2 và tỷ lệ này càng tăng lên khi thời gian cho con bú sữa mẹ càng dài.

Tại sao phụ nữ cho con bú giảm nguy cơ mắc tiểu đường type 2?

Tác giả nghiên cứu Erica Gunderson cho biết: “Quá trình cho con bú bằng sữa mẹ có thể “cho phép” các tế bào sản xuất insulin nghỉ ngơi”. Nguyên nhân là do, khi trẻ bú, nguồn dinh dưỡng cung cấp cho con được lấy trực tiếp từ máu, hoạt động này làm cho glucose từ máu được chuyển thẳng cho con mà không cần thiết phải đi vào tế bào do đó làm giảm được nồng độ của nó trong máu.

Một nguyên nhân khác là sau khi sinh, cơ thể sẽ phát động các tế bào beta sản xuất insulin nhiều hơn để điều hòa lại nồng độ đường trong máu, làm tăng nguy cơ đề kháng insulin – nguyên nhân chính gây bệnh tiểu đường typ 2. Nhưng khi trẻ bú mẹ, các tế bào beta được nghỉ ngơi do đó lượng insulin bị tiết ra ngoài cũng ít hơn, đồng nghĩa với việc nguy cơ bị đề kháng insulin cũng giảm. Bên cạnh đó, qúa trình cho con bú giúp thiết lập lại quá trình trao đổi chất trong cơ thể và phục hồi lại chức năng các bộ phận sau những thay đổi của thời kỳ mang thai.

Tiểu đường thai kỳ có thể không tiến triển thành tiểu đường type 2 nếu cho trẻ bú sữa mẹ

Tiểu đường thai kỳ có thể không tiến triển thành tiểu đường type 2 nếu cho trẻ bú sữa mẹ

Mối liên quan bệnh tiểu đường type 2 và thói quen cho con bú

Các nhà nghiên cứu đã phân tích số liệu của hơn 900 phụ nữ mắc tiểu đường thai kỳ. Trong khoảng thời gian 2 năm sau, có 12% trong số phụ nữ này phát triển bệnh tiểu đường typ 2. Họ được chia thành 5 nhóm: Nhóm phụ nữ cho con bú, nhóm phụ nữ không cho con bú, nhóm phụ nữ cho con bú (ít hơn 120g sữa mỗi ngày), nhóm phụ nữ cho con bú (nhiều hơn 340g sữa mỗi ngày), nhóm cho con bú cộng với sữa ngoài (từ 120 đến 340g mỗi ngày). Sau quá trình nghiên cứu, kết quả cho thấy rằng: Nhóm phụ nữ cho con bú hoàn toàn sẽ giảm nguy cơ phát triển tiểu đường type 2 hơn 54%. Những người phụ nữ cho con bú một nửa, ăn sữa ngoài một nửa giảm nguy cơ bị tiểu đường typ2 hơn 1/3 so với nhóm phụ nữ không cho con bú.

Có thể nói, việc cho con bú không chỉ có lợi cho sức khỏe bà mẹ tiểu đường mà khoảng thời gian cho con bú càng kéo dài thì nguy cơ tiểu đường typ 2 càng thuyên giảm. Các bà mẹ nuôi con bú trong 10 tháng sẽ giảm 57% nguy cơ mắc tiểu đường typ 2 so với các bà mẹ cho con bú 2 tháng. Và phụ nữ nuôi con bú từ 2 đến 10 tháng sẽ giảm một nửa nguy cơ mắc tiểu đường typ 2 so với những bà mẹ cho con bú ít hơn 2 tháng.

Những phát hiện liên quan bệnh tiểu đường thai kỳ

Khi nghiên cứu về vấn đề này, Tiến sĩ Aaron Caughey, đến từ trường Đại học Y khoa ở Portland cho biết phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ sẽ giảm khả năng cho con bú. Có thể do những thay đổi nội tiết tố của cơ thể mẹ trong thời kỳ mang thai mà dẫn đến sự suy giảm chức năng này. Vì vậy, các bà mẹ cần phòng bệnh ngay từ trước khi mang thai cho đến lúc em bé chào đời.

Ngoài việc cho con bú thì những thói quen sinh hoạt hằng ngày như chế độ giảm cân, chế độ ăn uống, quá trình tập luyện, hoạt động thể chất đều có khả năng làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường trong tương lai.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây
Trích nguồn: http://www.diabetes.co.uk

Bình luận