Run vô căn là một dạng rối loạn vận động, đặc trưng bởi tình trạng run xảy ra ở bàn tay, cánh tay, đầu, mí mắt, miệng. Bạn có thể thấy rõ biểu hiện khi người bệnh cầm một chén nước hoặc khi viết. Run vô căn thường xuất hiện âm thầm và tiến triển chậm. Đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây run vô căn nhưng những yếu tố như tuổi già, stress, lo lắng, sử dụng thuốc, chất kích thích, yếu tố môi trường khác đều có thể làm gia tăng chứng run.

Run vô căn có nguy cơ làm tăng gấp 2 lần khả năng mất trí nhớ ở tuổi giàRun vô căn có nguy cơ làm tăng gấp 2 lần khả năng mất trí nhớ ở tuổi già

Một nghiên cứu ở Tây Ban Nha cho thấy những người mắc chứng run vô căn có nguy cơ mất trí nhớ ở tuổi già cao gấp 2 lần so với người bình thường.

Tiến sĩ Julio Benito-Leon, tác giả nghiên cứu tại Bệnh viện đa khoa Mostoles ở Madrid chia sẻ: “Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên hệ giữa run vô căn và sự suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi. Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu xem liệu nguyên nhân dẫn đến chứng mất trí nhớ này có liên quan tới các khối u hay một vẫn đề bất thường nào khác?”

Các chuyên gia ước tính rằng có đến 20% những người trên 65 tuổi bị ảnh hưởng bởi chứng run vô căn. Trong khoảng ba năm, họ đã tiến hành theo dõi trên 202 người cao tuổi bị run vô căn và 3.500 người khác không gặp phải hai tình trạng trên. Kết quả cho thấy có 7,4% số người bị run vô căn (tương ứng 15 người) phát triển chứng mất trí nhớ. Trong khi ở nhóm còn lại, chỉ có 3,5% số người (126 người) phát triển bệnh mất trí nhớ. Kết quả nghiên cứu đã được trình bày tại cuộc họp thường niên của của Viện Hàn lâm Thần kinh học Mỹ.

Để cải thiện run vô căn và ngăn ngừa suy giảm trí nhớ, người cao tuổi, những đối tương có nguy cơ cao nên xây dựng chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh. Họ cần tránh thức khuya, làm việc quá sức, trong tình trạng căng thẳng kéo dài. Đối với nam giới nên hạn chế sử dụng rượu, bia, các chất kích thích, đồ uống có chứa thành phần caffeine. Đồng thời, nếu người cao tuổi có bất kỳ dấu hiệu nào của chứng run hoặc rối loạn vận động thì nên sớm gặp bác sĩ chuyên khoa thần kinh để chẩn đoán sớm run vô căn và có các biện pháp điều trị thích hợp, ngăn chặn suy giảm trí nhớ ở giai đoạn sau.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây
Trích nguồn: http://consumer.healthday.com

Bình luận