Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng và Bệnh đường tiêu hóa ở trẻ em (Journal of Pediatric Gastroenterology & Nutrition): Trẻ em thừa cân, béo phì có nguy cơ cao mắc bệnh sỏi mật.

Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng và Bệnh đường tiêu hóa ở trẻ em (Journal of Pediatric Gastroenterology & Nutrition): Trẻ em thừa cân, béo phì có nguy cơ cao mắc bệnh sỏi mật.

1. Bệnh sỏi mật ở trẻ em

Trước đây, sỏi mật ở trẻ em rất hiếm gặp, nhưng ngày nay bệnh càng có xu hướng gia tăng ở đối tượng này, do chế độ ăn cung cấp hàng ngày quá nhiều chất béo, ăn uống không đảm bảo dễ nhiễm khuẩn đường mật hay mắc một số bệnh như thiếu máu tán huyết, dị tật đường mật bẩm sinh….

Tương tự như sỏi mật ở người lớn, ở trẻ sỏi rất ít khi gây triệu chứng cho đến khi xuất hiện một cơn đau quặn mạn sườn phải, đột ngột, trầm trọng kèm theo sốt, vàng da… do sỏi làm ứ trệ dịch mật, gây các biến chứng như viêm, nhiễm đường mật, túi mật… Nếu điều trị không tốt, hoặc phát hiện muộn có thể dẫn đến tử vong.

2. Kết quả nghiên cứu nguy cơ phát triển bệnh sỏi mật và cân nặng ở trẻ

Các nhà nghiên cứu cho rằng, trẻ em và thanh thiếu niên bị thừa cân sẽ tăng gấp hai lần khả năng mắc bệnh sỏi mật so với đối tượng có vóc dáng, cân nặng trung bình. Nguy cơ mắc sỏi mật tăng gấp bốn lần ở trẻ béo phì và gấp sáu lần ở trẻ trong tình trạng béo phì nghiêm trọng.

Trẻ em thừa cân, béo phì có nguy cơ cao phát triển bệnh sỏi mậtTrẻ em thừa cân, béo phì có nguy cơ cao phát triển bệnh sỏi mật

Để có được kết quả này, nhóm đã tiến hành thu thập thông tin của hơn 510.000 trẻ ở độ tuổi từ 10 - 19 trong giai đoạn từ năm 2007-2009. Song song với đó, họ cũng so sánh sự khác biệt về chủng tộc, sắc tộc và chỉ ra rằng, trẻ em Tây Ban Nha có nguy cơ mắc sỏi mật lớn hơn trẻ em ở các quốc gia khác.

Các nhà khoa học cũng tìm thấy sự phân biệt đáng kể nguy cơ phát triển sỏi mật ở bé trai và bé gái. Đối với những bé trai béo phì có khả năng mắc sỏi mật tăng từ 2 đến 3 lần, trong khi ở các bé gái từ 6 đến 8 lần so với trẻ có cân nặng bình thường.

Sỏi mật là bệnh đường tiêu hóa xảy ra khá phổ biến ở người lớn thừa cân hoặc béo phì. Và nhiều nghiên cứu trước đây đã nêu khá rõ vấn đề này. Tuy nhiên, mối liên quan giữa bệnh sỏi mật và cân nặng ở trẻ lại chưa được tìm hiểu. Chính vì vậy, kết quả của nghiên cứu này hy vọng sẽ trở thành “hồi chuông thức tỉnh”, giúp các bà mẹ có ý thức trong việc chủ động phòng bệnh cho con thông qua chế độ ăn uống và tập luyện hàng ngày.

Biên tập viên sức khỏe

Trích nguồn: www.news-medical.net

=============================================

Kim Đởm Khang - Tức cường sức khỏe gan mật


 

 

Bình luận