Một nghiên cứu dài hạn cho thấy những người mắc phải chứng rung tâm nhĩ có thể ổn định nhịp tim bằng thủ thuật xấm lấn tối thiểu được gọi là đốt điện tim bằng sóng cao tần. Phương pháp này giúp làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong do đau tim hoặc suy tim.

Rung tâm nhĩ là một dạng rối loạn nhịp tim nghiêm trọng, gây ra bởi sự gián đoạn trong dẫn truyền điện tim, làm giảm khả năng bơm máu của tim và xuất hiện triệu chứng trống ngực, hồi hộp, nhịp tim nhanh, cảm giác rung trong lồng ngực, mệt mỏi, choáng váng. Những người rung nhĩ có nguy cơ cao bị đột quỵ, đau tim và chất lượng cuộc sống suy giảm do các cơn nhịp nhanh thường xuyên, hoặc phải nhập viện thường xuyên do các cơn nhịp nhanh kịch phát.

Đốt điện tim giảm 60% số ca tử vong vì bệnh tim mạch

Đốt điện tim qua đường ống thông là một thủ thuật ít xâm lấn, được sử dụng bằng cách đưa năng lượng cao tần (sóng vô tuyến) để phá vỡ các đường dẫn truyền trong tim – nguyên nhân gây nhịp bất thường. Năng lượng này được đưa vào tĩnh mạch đùi tới cơ tâm nhĩ trái hoặc các buồng tim qua một ống thông thiết kế đặc biệt. Trong  suốt quá trình, luôn có máy quét 3 chiều để đảm bảo đưa ống thống vào đúng vị trí.

Kết quả nghiên cứu tại Trung tâm Tim mạch Đại học Michigan – Mỹ, cho thấy sẽ giảm được 60% các ca tử vong do biến cố tim mạch ở người trưởng thành nếu áp dụng thành công phương pháp này trong việc đưa nhịp tim trở về bình thường. Nhờ đó, cải thiện chất lượng sống cho người bệnh rung nhĩ, đặc biệt là kéo dài tuổi thọ cho họ.

Đốt điện tim bằng sóng cao tần giúp kéo dài tuổi thọ cho người bệnh rung nhĩ
Đốt điện tim bằng sóng cao tần giúp kéo dài tuổi thọ cho người bệnh rung nhĩ

Đốt điện tim bằng sóng cao tần có thể thực hiện ở người cao tuổi

Tiến sĩ Hamid Ghanbari và đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng những bệnh nhân lớn tuổi hoặc mắc bệnh khác cũng có thể nhận được nhiều lợi ích to lớn từ phương pháp đốt điện tim bằng sóng cao tần. Điển hình là người bệnh tiểu đường, có tiền sử đột quỵ, người mắc chứng ngưng thở khi ngủ, phân suất tống máu thấp (dấu hiệu sớm của suy tim). Chính vì vậy, phương pháp này được khuyến khích áp dụng cho bất cứ đối tượng nào đang mắc bệnh tim mạn tính.

Để có được kết luận phía trên, Tiến sĩ Ghanbari và các đồng nghiệp tiến hành kiểm tra dữ liệu y tế trong 10 năm theo dõi trên hơn 3.000 người trưởng thành đã thực hiện đốt điện tim bằng sóng cao tần trong điều trị rung nhĩ kịch phát. Hầu hết những người tham gia đều có độ tuổi trung bình khoảng 58 tuổi và họ đều là nam giới.

Mặc dù đốt điện tim bằng sóng cao tần mang lại không ít giá trị cho người bệnh gặp phải chứng rung nhĩ, nhưng nó cũng có thể mang theo một số hạn chế nhất định. Vì vậy, các nhà nghiên cứu trên thế giới vẫn luôn trăn trở để tìm ra phương pháp điều trị ưu việt hơn. Trong đó, có thể kể đến là một nghiên cứu được trình bày trong Hội nghị tim mạch ở Tây Ban Nha, về việc dùng ánh sáng để khử rung tim ở người bệnh rung nhĩ.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây
 
Trích nguồn: medicalnewstoday.com 

Bình luận