Tôi bị hở van tim 2 lá và 3 lá nhẹ. Bác sĩ bảo không sao, nhưng đợt gần đây tôi thấy bị nhói đau ở bên trái nhiều. Bây giờ tôi phải điều trị như thế nào ạ?

Chào bạn,

Hở van tim 2 lá, 3 lá nhẹ chưa thể gây ra triệu chứng đau nhói như bạn đang gặp phải. Trong trường hợp của bạn có thể xảy ra 2 trường hợp:

1. Ngoài hở van tim, bạn có thể mắc kèm thêm cả rối loạn thần kinh tim. Tình trạng này không phải do tổn thương thực thể trên tim gây nên mà là do yếu tố căng thẳng, stress,... Ở trường hợp này, nếu bạn điều chỉnh lối sống khoa học, lành mạnh: Hạn chế sử dụng các chất kích thich như cà phê, chè đặc; tránh thức khuya, nên đi ngủ sớm ăn uống điều độ, tập thể dục thường xuyên; tập hít sâu thở chậm để giải tỏa căng thẳng.

2. Không rõ là bao lâu bạn chưa tái khám lại bệnh, có thể là mức độ hở nặng lên, gây nên các triệu chứng như bạn đang gặp phải. Nếu đã đến lịch hẹn tái khám bạn nên đi khám để được chẩn đoán lại mức độ hở van.

Bệnh hở van tim 2 lá dù đang mới là ở mức độ nhẹ, bạn vẫn nên điều trị sớm. Mặc dù điều trị nội khoa không giúp van đóng lại như bình thường, nhưng sẽ giúp trì hoãn được mức độ hở van. Bạn nên dùng thuốc điều trị theo sự chỉ dẫn của bác sĩ (nếu có), nếu không bạn nên tiếp tục theo dõi các triệu chứng này và tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý đến chế độ ăn khoa học và lành mạnh, bởi điều này cũng có thể ảnh hưởng tới kết quả điều trị của bạn. Ăn giảm mắm, muối là điều tiên quyết đầu tiên; hạn chế ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất béo như mỡ động vật, các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò; tránh hoạt động gắng sức nhưng bạn vẫn nên tập thể dục nhẹ nhàng, thường xuyên để giúp máu có thể lưu thông được tốt hơn. Song song với điều chỉnh chế độ, dùng thuốc (nếu có), để nâng cao hiệu quả điều trị hơn bạn nên tham khảo sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ đông y, đặc biệt là những sản phẩm đã có kiểm chứng lâm sàng và nhiều người sử dụng hiệu quả.

Chúc bạn sức khoẻ.

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận