Bố tôi 83 tuổi, bị đau tim như sau: đã tắc hoàn toàn 2 động mạch chính, mạch còn lại bị hẹp 40%. Hiện đang dùng thuốc Nitromint; thuốc chống mỡ máu; thuốc chống đông máu (Plavix); sức khỏe của bố tôi cũng tạm gọi là ổn, đôi lúc vẫn còn kêu mệt. Cho tôi hỏi là có cần phải uống thêm thuốc Asprin kèm với Plavix không ? Và ngoài các loại thuốc trên có cần dùng thuốc nào nữa không?

Giải đáp của Gs. Phạm Gia Khải:

Tôi đã từng bị cho nhiều thuốc, tôi sợ lắm, bởi thuốc nào cũng có tác dụng phụ. Có những tác dụng phụ chấp nhận được ví dụ dùng Aspirin uống khi đói thì hơi khó chịu một tý, có thể sẽ được cho dùng thêm một viên thuốc dạ dày nữa. Nhưng có trường hợp gặp phải tác dụng phụ nặng như: bị tai biến chảy máu dạ dày. Do đó cần phải xem lại thuốc.

 Bác đã được cho thuốc chống đông (Plavix), thuốc giãn mạch vành rồi, nếu mà cẩn thận một tý thì cho thuốc chống vón tiểu cầu (Aspirin), người ta phải xem là cái chống vón tiểu cầu giảm bao nhiêu phần trăm? Tốt nhất là nên giảm 2/3. Nhưng mà cũng tùy từng người có những người giảm 1 nửa đã là tốt rồi, chưa có một con số nào là chắc chắn. Riêng trong trường hợp bị loạn nhịp tim, ách tắc động mạch vành thì hay dùng kháng vitamin K (Prothrombin) như là Acenocoumarol (Sintrom), để giữ chỉ số INR từ 2 – 3 là ổn. INR là độ đông vón máu lại và được quốc tế hóa. Tôi xin nhắc lại là nếu không có gì yêu cầu thì không cần làm.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận