Xin chào GS, tôi năm nay 47 tuổi, tôi bị hở van 2 lá nhiều, hẹp nhẹ; hở van động mạch chủ 2,5- 3/4; hở nhẹ van 3 lá, áp lực động mạch phổi tăng vừa, chức năng tâm thu thất trái bình thường. 3 năm nay tôi dùng thuốc Nitromint, huyết áp tôi thường xuyên bị thấp 90/60. BS kê cho tôi thuốc chống đông nhưng tôi bị dạ dày nên từ đó đến nay không dùng nữa. Mới đây tôi đi khám BS nói tôi phải mổ thay 2 van. Xin GS tư vấn cho tôi nên điều trị thế nào?

Gs. Phạm Gia Khải tư vấn:

Không phải bệnh van tim nào cũng có chỉ định mổ. Chỉ mổ khi chúng ta điều trị nội khoa bằng thuốc men với liều cao nhất mà vẫn không có kết quả, vẫn khó thở thì cần xem xét vấn để mổ. Do vậy để quyết định mổ hay không, cần phải trả lời những câu hỏi sau:

Bạn đã được điều trị với thuốc tối ưu chưa? Hơn nữa bạn đang được điều trị thuốc chống đông, còn kèm bệnh dạ dày thì không dùng được. Bạn đi siêu âm tim có thấy huyết khối trong buồng tim không, bạn có bị rung nhĩ không? Nếu có huyết khối trong buồng tim hoặc có rung nhĩ kèm theo thì mới nên cho thuốc chống đông. Khi dùng các thuốc chống đông thì không dùng khi có cơn đau dạ dày. Ngoài cơn đau có thể dùng được nhưng cần phối hợp thêm thuốc bảo vệ dạ dày, ví dụ như Nexium (esomeprazol) với liều 40 mg, 1 viên trước ăn sáng.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, các thuốc kháng vitamin K thì chỉ tốt khi bệnh nhân còn kèm rung nhĩ (loạn nhịp hoàn toàn) hoặc có cục máu đông trong buồng tim khi siêu âm thì mới chỉ định, không thì chỉ cần dùng thuốc thông thường thôi.

Trong trường hợp của bạn hoàn toàn có thể trì hoãn phẫu thuật, bởi bạn chưa được điều trị một cách tối ưu bằng thuốc. Nếu điều trị tối ưu bằng thuốc mà tốt rồi thì chưa cần phẫu thuật.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận