Tiêm chủng vaccine là cách tốt nhất để bảo vệ bạn và gia đình trước COVID-19. Tuy nhiên giống như nhiều loại vaccine khác, vaccine COVID-19 cũng sẽ gây ra một số phản ứng khó chịu sau tiêm. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ về các tác dụng phụ của vaccine COVID-19 cũng như cách để giảm nhẹ chúng.

Xuất hiện tác dụng phụ nhẹ sau tiêm vaccine COVID-19 là phản ứng bình thường

Xuất hiện tác dụng phụ nhẹ sau tiêm vaccine COVID-19 là phản ứng bình thường

Các tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm vaccine AstraZeneca

Theo thống kê trên 23.745 người tiêm vaccine AstraZeneca, loại vaccine này có thể gây ra một số tác dụng phụ sau tiêm dưới đây:

Tác dụng phụ thường gặp

  • Đau, đỏ, sưng tấy tại vị trí tiêm: Khoảng 70 - 80% những người sau khi tiêm vaccine sẽ gặp tác dụng phụ này. Tuy nhiên tình trạng đau, đỏ, sưng tấy tại vị trí tiêm thường tự hết sau vài ngày.

  • Mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, đau khớp: Tỉ lệ gặp các phản ứng phụ này sau tiêm vaccine Astrazeneca rơi vào khoảng 44 - 53%. Đây là phản ứng cho thấy vaccine đang làm việc tốt và cơ thể bạn đang tạo hệ miễn dịch với virus. 

  • Sốt, buồn nôn, ớn lạnh: Có khoảng 21 - 33% người sau tiêm vaccine sẽ bị sốt, ớn lạnh hoặc có cảm giác buồn nôn.

  • Phát ban, nổi mề đay: Đây cũng là tác dụng phụ thường gặp sau tiêm vaccine AstraZeneca và đa phần không nghiêm trọng.

Tác dụng phụ hiếm gặp

  • Sốc phản vệ: Có khoảng 0,002% người tiêm vaccine gặp tác dụng phụ này. Sốc phản vệ thường xảy ra trong vòng 30 phút sau tiêm. Đây là lý do tại sao bạn phải ở lại theo dõi khoảng 30 phút sau khi tiêm Vaccine COVID-19.

  • Hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối (máu đông) và hạ huyết áp: Tỷ lệ gặp các phản ứng phụ muộn này cũng rất hiếm gặp (7 trên 1 triệu phụ nữ ở độ tuổi 18 - 49). Tuy nhiên bạn vẫn cần chú ý theo dõi trong 3 tuần sau tiêm vì đây là phản ứng nghiêm trọng, có thể gây tử vong nếu không được phát hiện kịp thời. 

Các tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca sẽ thay đổi tùy thuộc cơ địa từng người. Có rất nhiều trường hợp sau tiêm không gặp triệu chứng gì. Điều này không có nghĩa là vaccine không có tác dụng. Theo Thaddeus Stappenbeck (Viện nghiên cứu Lerner, Mỹ) thì hơn 50% người tiêm không gặp phản ứng phụ nhưng họ vẫn được bảo vệ đến 94% sau khi tiêm chủng.

Một số tác dụng phụ được cảnh báo của Vaccine COVID-19 AstraZeneca

Một số tác dụng phụ của vaccine Moderna đã được cảnh báo

Tương tự như vaccine AstraZeneca, vaccine COVID-19 Modera cũng có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn. Tuy nhiên triệu chứng và tỷ lệ gặp phải các tác dụng phụ này sẽ có sự khác biệt. Cụ thể như sau.

Tác dụng phụ thường gặp

  • Đau tại chỗ tiêm: 92% trường hợp tiêm vaccine Modera phản ánh rằng họ bị đau tại chỗ tiêm. Tuy nhiên thì tình trạng sưng và nổi ban đỏ tại vết tiêm của vaccine này lại thấp hơn so với AstraZeneca, chỉ khoảng từ 10 - 14%.

  • Mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ: Tỷ lệ gặp tác dụng phụ này sau tiêm Modera là 61 - 70%..

  • Đau khớp, ớn lạnh: Khoảng 44 - 45% người tiêm sẽ gặp tình trạng đau khớp và ớn lạnh trong một vài ngày sau tiêm.

  • Sốt, nôn hoặc buồn nôn, sưng đau ở mắt: Tỉ lệ người bị sốt sau tiêm Vaccine Moderna chỉ rơi vào 15,5%, ít hơn so với Vaccine AstraZeneca (33,3%).

Tác dụng phụ hiếm gặp

  • Sốc phản vệ, huyết khối, giảm tiểu cầu: Tương tự như vaccine AstraZeneca, cũng có 1 tỷ lệ rất nhỏ người tiêm vaccine Moderna bị sốc phản vệ hoặc xuất hiện huyết khối, giảm tiểu cầu. Nhưng do mức độ nghiêm trọng của các tác dụng phụ này, bạn cần chú ý theo dõi trong 3 ngày đầu và 3 tuần đầu sau tiêm.

  • Viêm cơ tim/màng tim cấp: Theo Ủy ban Y tế châu Âu - EMA, tỷ lệ bị biến chứng viêm cơ tim/màng tim cấp sau tiêm Modera rơi vào khoảng 0,84 - 0,95 phần triệu. Tác dụng phụ này thường xuất hiện ở người trẻ, chủ yếu gặp sau tiêm mũi 2 vaccin COVID-19 và từ 2-4 ngày sau tiêm.



Người có tiền sử viêm cơ tim cần thận trọng khi tiêm vaccine COVID-19 Modena.

Cách xử lý khi gặp tác dụng phụ của vaccine COVID-19

Tác dụng phụ là phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với tất cả các loại vaccine, không chỉ riêng vaccine COVID-19. Vì vậy, bạn đừng quá lo lắng, hãy bình tĩnh và áp dụng các lời khuyên dưới đây.

Trường hợp tác dụng phụ ít nguy hiểm

  • Đau nhức, khó chịu tại vết tiêm: Để giảm tác dụng phụ này, bạn hãy thấm nước một chiếc khăn sạch và đắp lên vết tiêm. Sau đó, cử động nhẹ nhàng và mát xa cánh tay. Lưu ý, bạn không nên bôi bất kỳ loại thuốc nào lên vết tiêm.
  • Đau và khó chịu sau tiêm: Bạn có thể liên hệ bác sĩ hoặc dược sĩ để được sử dụng một số loại thuốc không kê đơn như aspirin, thuốc kháng histamin, ibuprofen…
  • Sốt trên 38,5 độ, đau cơ, đau khớp, đau đầu: Bạn có thể uống Efferalgan 1 viên/lần (1 ngày uống tối đa 4 viên, cách nhau từ 4 - 6 tiếng), uống Oresol (nên uống từng ngụm nhỏ). Ngoài ra, hãy bổ sung thêm các nước trái cây giàu vitamin như nước cam.
  • Sưng ở mắt: Hãy sử dụng một chiếc khăn sạch nhúng nước ấm để chườm mắt.
  • Buồn nôn: Để giảm cảm giác buồn nôn, cách tốt nhất là uống trà gừng hoặc cắt 1 - 2 lát gừng tươi cho vào cốc nước ấm và cho thêm một chút mật ong.

Thông thường, những tác dụng phụ này sẽ biến mất trong vài ngày sau tiêm. Tuy nhiên, nếu những tác dụng phụ này kéo dài quá lâu và khiến bạn lo lắng thì bạn có thể gọi điện đến cơ sở y tế nơi bạn tiêm để được tư vấn.

Sau tiêm vaccine COVID-19, hãy nghỉ ngơi nhiều hơn để giảm tác dụng phụ

Sau tiêm vaccine COVID-19, hãy nghỉ ngơi nhiều hơn để giảm tác dụng phụ

Trường hợp tác dụng phụ nguy hiểm

Cách xử lý tốt nhất với các trường hợp gặp tác dụng phụ nguy hiểm như giảm tiểu cầu, viêm cơ tim… là liên lạc ngay với bác sĩ khi có triệu chứng nghi ngờ. Một số dấu hiệu cảnh báo giảm tiểu cầu và viêm cơ tim bạn cần lưu ý là:

Dấu hiệu giảm tiểu cầu

  • Đau đầu dữ dội hoặc dai dẳng: Cơn đau không giảm khi bạn dùng thuốc và có xu hướng đau hơn khi cúi hoặc nằm xuống.
  • Mở mắt kèm theo đau đầu, buồn nôn, khó nói, buồn ngủ hoặc co giật.
  • Xuất hiện tình trạng cơn đau ngực, khó thở.
  • Sưng bắp chân.
  • Đau bụng liên tục.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím hoặc xuất hiện các vết xuất huyết dưới da xung quanh vị trí tiêm.

Dấu hiệu viêm cơ tim

  • Cơn đau ngực: Đau thắt chèn ở vùng sau xương ức (ngực trái hoặc ngực phải) hoặc cơn đau rát bỏng thay đổi theo tư thế hoặc nhịp hô hấp.
  • Khó thở: xuất hiện ở nhiều mức độ khác nhau. Từ khó thở nhẹ (khi gắng sức) đến khó thở nặng, thường xuyên và dữ dội (tướng ứng với mức độ nặng của suy tim).
  • Rối loạn nhịp tim: Có cảm giác nhịp tim đập nhanh/chậm bất thường, hoặc xuất hiện tình trạng hồi hộp, đánh trống ngực do các dạng rối loạn nhịp tim khác nhau gây ra.

Những tác dụng phụ dù rất nguy hiểm tuy nhiên hoàn toàn có thể điều trị nếu được phát hiện kịp thời. Tỷ lệ gặp tác dụng phụ nguy hiểm là rất nhỏ và hầu hết các trường hợp tử vong là do được phát hiện quá muộn. Vì vậy, các bạn nên yên tâm và thực hiện đúng chỉ định về sàng lọc trước khi tiêm chủng của Bộ Y tế. Tiêm chủng là cách tốt nhất giúp chúng ta chống lại dịch bệnh COVID-19!

BTV Đông Tây

Link tham khảo: cdc, ncov, health.clevelandclinic

Bình luận