Thưa chuyên gia, tôi vừa mới đi khám và được tiểu đường tuýp 2. Bác sĩ có cho thuốc uống và dặn dò phải thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh nhưng tôi không biết phải bắt đầu từ đâu. Mong chuyên gia tư vấn giúp?

Chào bạn,

Song song với việc sử dụng thuốc điều trị, tất cả người bệnh đều được khuyên phải thay đổi chế độ ăn uống bởi nó góp phần quan trọng trong hiệu quả điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, cũng như bạn, hầu hết họ không biết phải thay đổi như thế nào. Bạn có thể tham khảo một số lời khuyên hữu ích dưới đây:

- Chọn thực phẩm chứa carbohydrate phức tạp, giàu chất xơ:

+ Ưu tiên nguồn tinh bột từ bánh mỳ đen, gạo lứt, các loại đậu, yến mạch, các loại đậu…

+ Hạn chế carbohydrate đơn giản đến từ các thực phẩm như gạo trắng, bánh mỳ trắng, bánh kẹo, nước ngọt, bánh ngọt…

- Hạn chế đồ ngọt:

+ Từ từ giảm lượng đường trong chế độ ăn uống để vị giác có thời gian để điều chỉnh.

+ Thêm chất béo có nguồn gốc thực vật như bơ lạc, dầu oliu, dầu vừng…vào món tráng miệng để làm chậm quá trình tiêu hóa, tránh đường huyết tăng quá cao sau ăn.

+ Lựa chọn các thực phẩm ít đường bằng cách kiểm tra nhãn đối với thực phẩm đóng hộp.

+ Giảm lượng đường bằng cách thay thế bằng những gia vị khác như bạc hà, quế, vani…

- Lựa chọn chất béo:

+ Tăng cường chất béo lành mạnh: là các chất béo không bão hòa đến từ các thực phẩm như các loại cá (cá hồi, cá chim, cá ngừ…), dầu oliu, các loại hạt, quả bơ…

+ Hạn chế chất béo không lành mạnh: là các chất béo không bão hòa có nguồn gốc từ động vật như thịt đỏ, mỡ động vật, và chất béo chuyển hóa có mặt nhiều trong các loại thức ăn nhanh như khai tây chiên, xúc xích…

- Ăn uống đều đặn và ghi chép những thực phẩm mà bạn ăn hằng ngày:

+ Bắt đầu với bữa ăn sáng đầy đủ chất dinh dưỡng: để cung cấp năng lượng và giúp đường máu ổn định trong cả ngày.

+ Chia nhỏ bữa ăn, có thể lên tới 6 bữa trong ngày, 3 bữa ăn chính và 3 bữa ăn phụ

+ Ghi chép lại thực đơn của mỗi bữa ăn giúp bạn cân đối lượng thức ăn trong ngày.

- Sử dụng các thảo dược như: Câu kỷ tử, Mạch Môn, Nhàu, Hoài Sơn… giúp kích thích hoạt động của tuyến tụy, tăng tiết insulin, làm ổn định đường huyết. Đồng thời, chúng còn có hoạt tính chống oxy hóa mạnh để giúp ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường. Bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ chứa các thảo dược này.

Hy vọng những lời khuyên trên đây có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn hằng ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên luyện tập thể dục thường xuyên từ 30 – 45 phút mỗi ngày để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Bình luận