Điều trị bệnh tiểu đường là một quá trình dài đầy khó khăn và có thể tiêu tốn nhiều chi phí điều trị. Thế nhưng, nếu áp dụng sớm 5 cách chữa bệnh tiểu đường tại nhà dưới đây, việc điều trị bệnh tiểu đường sẽ trở nên ít tốn kém và dễ dàng hơn, vừa hạ đường huyết vừa phòng ngừa biến chứng hiệu quả.

 Biết cách điều trị tiểu đường tại nhà, bạn có thể dễ dàng đẩy lùi căn bệnh này.

Biết cách điều trị tiểu đường tại nhà, bạn có thể dễ dàng đẩy lùi căn bệnh này.

1. Vận động hàng ngày

Nghiên cứu cho thấy, những người bệnh tiểu đường type 1, type 2 vận động thường xuyên có lượng đường trong máu giảm tốt hơn, ít mệt mỏi và ít bị biến chứng hơn. Vận động cũng giúp người bệnh duy trì cân nặng khỏe mạnh, giảm stress, căng thẳng và nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Mỗi ngày, bạn nên dành khoảng 30 - 45 phút để tập luyện với các bài tập vừa sức như đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga.... Nếu có vấn đề về bàn chân, bệnh xương khớp, bệnh tim hoặc bệnh về gan thận, bạn nên hỏi bác sĩ về bài tập phù hợp để tránh tập luyện sai khiến các bệnh này tiến triển nặng hơn.

Việc tập luyện chỉ phát huy hiệu quả khi được duy trì thường xuyên, liên tục. Vì vậy, bạn cần tránh bỏ tập quá 2 ngày liên tiếp. Ban đầu nếu chưa quen với cường độ tập 30 - 45 phút, bạn có thể tập khoảng 15 - 20 phút sau đó tăng dần thời gian tập để cơ thể thích nghi.

Xem thêm: Những lưu ý khi tập thể dục cho người tiểu đường

2. Thư giãn tâm lý

Hầu hết người bệnh tiểu đường khi phát hiện mình mắc bệnh đều có tâm lý chung là hoang mang và lo sợ. Bởi căn bệnh này không thể chữa khỏi hoàn toàn và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tuổi thọ. Thế nhưng, chính sự căng thẳng này lại là một trong những nguyên nhân khiến đường huyết tăng cao khó hạ. Vì khi căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone cortisol có tác dụng làm tăng lượng đường trong máu.

Vì vậy, nếu bạn bị tiểu đường, bạn nên cố gắng suy nghĩ tích cực, tin rằng bản thân có thể kiểm soát tốt căn bệnh này. Đồng thời, áp dụng thêm 1 số cách dưới đây để giảm stress tốt hơn:

- Đọc sách

- Tập yoga, tập thiền.

- Nghe nhạc nhẹ

- Trò chuyện cùng người thân

- Ngủ đủ giấc.

 Luôn giữ tâm lý lạc quan là một trong 5 cách chữa bệnh tiểu đường tại nhà hiệu quả nhất.

Luôn giữ tâm lý lạc quan là một trong 5 cách chữa bệnh tiểu đường tại nhà hiệu quả nhất.

3. Ăn uống lành mạnh

Việc ăn uống với người tiểu đường có vai trò quan trọng như thuốc điều trị. Bởi phần lớn đường trong máu đều đến từ thức ăn. Nếu không biết cách ăn uống, lựa chọn thực phẩm, thì dù có dùng thuốc hạ đường huyết đều đặn, người bệnh vẫn không thể kiểm soát tốt đường huyết.

Các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh tiểu đường cần cắt giảm lượng tinh bột hàng ngày trong chế độ ăn và thay thế bằng rau xanh để làm chậm quá trình tiêu hóa đường. Tốt nhất nên đạt tỷ lệ ¼ bữa ăn là tinh bột, ½ là rau xanh và ¼ là chất đạm từ thịt cá.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần chú ý đến cách ăn: ăn đúng giờ, ăn rau trước tinh bột, chia nhỏ bữa ăn, không ăn hoa quả ngay sau khi ăn cơm để vừa giảm được đường huyết vừa đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.

Xem thêm: Hướng dẫn cách chọn thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường

4. Sử dụng thảo dược

Nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường là do tuyến tụy bị suy yếu. Vì vậy sử dụng thêm các thảo dược có tác dụng phục hồi chức năng tuyến tụy được coi là giải pháp hỗ trợ lâu dài giúp kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả.

Nhiều nghiên cứu cho thấy những thảo dược như Mạch Môn, Hoài Sơn, Câu kỷ tử, Nhàu có thể vừa hỗ trợ tăng cường chức năng tuyến tụy để ổn định đường huyết, vừa bảo vệ mạch máu thần kinh giúp phòng ngừa biến chứng.

Thay vì phải pha sắc cồng kềnh, hiện nay người bệnh có thể tìm đến những thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa các thảo dược này để cùng lúc đạt được 2 mục tiêu trong điều trị là ổn định đường huyết và ngăn chặn biến chứng.

Mạch môn, Hoài Sơn, Câu kỷ tử, Nhàu là 4 thảo dược quý hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả. 

Mạch môn, Hoài Sơn, Câu kỷ tử, Nhàu là 4 thảo dược quý hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

5. Kiểm soát cân nặng

Thừa cân béo phì sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ nhồi máu cơ tim và tử vong ở người tiểu đường. Điều này cũng khiến insulin hoạt động kém hơn (kháng insulin) gây khó khăn cho việc kiểm soát đường huyết.

Vì vậy, ngay khi phát hiện tiểu đường, người bệnh cần kiểm tra xem mình có bị dư cân không bằng cách tính chỉ số khối cơ thể BMI theo công thức cân nặng (kg) : chiều cao (m) : chiều cao (m). Nếu BMI từ 23 trở lên, bạn cần giảm tối thiểu 5 - 10% cân nặng của mình.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng khuyến cáo người bệnh tiểu đường nên chọn các cách giảm cân an toàn bằng chế độ ăn, tập luyện, tránh chọn các cách giảm cân cấp tốc. Bởi những cách này có thể gây phản ứng ngược, làm giảm sức đề kháng của cơ thể khiến bệnh tiểu đường càng có cơ hội tấn công gây biến chứng.

Bệnh tiểu đường mặc dù nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể kiểm soát được. Hãy áp dụng ngay 5 cách chữa bệnh tiểu đường tại nhà nêu trên kết hợp cùng thuốc điều trị của bác sĩ, chắc chắn bạn sẽ sớm đẩy lùi được căn bệnh này.

Biên tập viên Đông Tây

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

BTV Lan Anh

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận