Tập thể dục có thể ngăn ngừa hình thành sỏi mật

4.5 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 4.50 (1 Vote)

Tập thể dục có thể giúp giảm nguy cơ phát triển sỏi mật, bất kể trọng lượng của bạn như thế nào. Thậm chí chỉ cần vận động nhẹ nhàng cũng tốt cho sức khỏe đường mật của bạn.

Các vấn đề về sỏi mật, túi mật tương đối phổ biến và thường được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật hay dùng thuốc. Mặc dù không có cách nào để ngăn ngừa dứt điểm việc hình thành và tái phát sỏi mật, nhưng chúng ta có thể làm giảm nguy cơ phát triển sỏi và các vấn đề của túi mật bằng cách dành một ít thời gian tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày.

Tập thể dục có thể ngăn chặn sự hình thành sỏi mật do giúp làm giảm ứ trệ dịch mật và tiêu hao bớt lượng chất béo tích tụ trong cơ thể,từ đó làm giảm được lượng cholesterol dư thừa lưu trữ trong túi mật và hạn chế tình trạng lắng đọng kết tụ sỏi.

Một nghiên cứu được tiến hành trong một thời gian dài ở cả hai giới nam và nữ, áp dụng một trong các phương pháp tập thể dục như: đi xe đạp, thể dục nhẹ nhàng, bơi lội, đi bộ...với thời lượng 30 phút mỗi ngày và đều đặn 5 ngày trong một tuần cho thấy có thể giảm nguy cơ và sự phát triển của sỏi mật tới 34%.

Béo phì đã được chứng minh là một yếu tố nguy cơ phát triển sỏi mật. Tuy nhiên việc tập thể dục thường xuyên có thể giúp làm giảm nguy cơ sỏi mật và các vấn đề của túi mật bất kể chỉ số khối của cơ thể bạn là bao nhiêu (chỉ số BMI – bằng cân nặng chia chiều cao bình phương, giúp xác định một người thừa cân hay suy dinh dưỡng). Trong thực tế mối liên hệ giữa tập thể dục thường xuyên và giảm nguy cơ sỏi mật hay các vấn đề túi mật hoàn toàn độc lập với các yếu tố khác, trong đó có chỉ số BMI.

Thể dục vừa phải hay nhẹ nhàng được duy trì đều đặn trong thời gian dài sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, làm giảm cholesterol, ngăn hình thành sỏi và bảo vệ sức khỏe đường ruột. Tuy nhiên nếu tập thể dục quá sức như chạy đường dài, chạy nhanh, gấp,...có thể khiến cơ thể mệt mỏi và gây ra các triệu chứng tiêu hóa như tiêu chảy và đau bụng.

Bên cạnh việc tập thể dục thường xuyên bạn cũng phải kết hợp một chế độ ăn uống lành mạnh - đảm bảo vệ sinh, ít chất béo, giàu chất xơ và uống nhiều nước mỗi ngày để ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ phát triển sỏi mật.

 

DS Đông Tây

Trích nguồn: http://www.everydayhealth.com

Biên tập viên sức khỏe Lan Anh

Biên tập viên sức khỏe Lan Anh

Hơn mười năm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm, tôi được tiếp xúc và đồng hành với hàng ngàn bệnh nhân tim mạch, rối loạn nhịp tim, tiểu đường, sỏi mật, run chân tay. Tôi thấu hiểu nỗi lo lắng, sự khó khăn, những rào cản trong cuộc sống của họ. Cùng với đam mê viết, ý thức trách nhiệm với những thông tin mình cung cấp, tôi luôn nỗ lực tạo ra những bài viết giá trị nhằm cung cấp kiến thức hữu ích về bệnh tim mạch, tiểu đường, run chân tay. Các bài viết của tôi đều được tham khảo từ các trang web y khoa chính thống của Mỹ, Anh, Canada... và được tham vấn bởi các chuyên gia đầu ngành tim mạch học, thần kinh học, gan mật học để đảm bảo thông tin chuẩn xác nhất. Hiện nay, tôi đang làm trưởng ban biên tập nội dung sức khỏe cho website dongtay.net.vn Thông tin liên hệ: Số 19A, Ngõ 126, đường Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội. 0981 238 219 Email: btvlelananh@gmail.com #timmach#tieuduong#runchantay#soimat


Gửi bình luận

(Bấm vào đây để nhận mã)
TNTNT