Giảm cân cấp tốc làm tăng nguy cơ phát triển sỏi mật

4.75 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 4.75 (2 Votes)

Giảm cân cấp tốc có thể thúc đẩy sự hình thành và phát triển của sỏi mật, làm tăng nặng thêm triệu chứng của sỏi như đầy trướng, chậm tiêu, đau hạ sườn phải,…

Ai cũng muốn sở hữu một thân hình lý tưởng, đặc biệt là với những người đang quá khổ. Mọi người thường nghĩ giảm cân là tốt và sẽ cố gắng tìm cách giảm cân thật nhanh chóng để có một vóc dáng bình thường. Nhưng ít người biết rằng, giảm cân quá nhanh chóng hay ăn uống kiêng khem quá mức là một trong những yếu tố nguy cơ thúc đẩy sự hình thành và phát triển của sỏi mật, thậm chí còn “đánh thức” những triệu chứng tiềm tàng của sỏi như đau hạ sườn phải, đầy trướng, chậm tiêu, khó tiêu…

Giảm cân nhanh chóng làm tăng nguy cơ phát triển sỏi mật như thế nào?

Mật là chất lỏng được sản xuất liên tục bởi các tế bào gan, thành phần gồm có muối mật, cholesterol và sắc số mật (bilirubin). Sau mỗi bữa ăn, túi mật được kích thích co bóp để tổng đẩy dịch mật đi xuống tá tràng, làm nhiệm vụ tiêu hóa chất béo.

Việc giảm cân nhanh chóng hay một chế độ ăn kiêng quá mức có thể làm phá vỡ sự cân bằng của các thành phần có trong dịch mật, điều này sẽ khiến cho dịch mật trở nên quá bão hòa với cholesterol. Đồng thời, một chế độ ăn uống kiêng khem sẽ làm vắng mặt chất béo ở trong đường tiêu hóa, từ đó làm giảm các cơn co bóp của túi mật, khi đó dịch mật bị ứ trệ lại ở trong đường mật, tạo điều kiện để cholesterol lắng đọng và kết tụ thành viên sỏi.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người giảm hơn 3 kg mỗi tuần sẽ có nguy cơ cao phát triển sỏi mật so với những người giảm cân với tốc độ chậm hơn.

 Giảm cân quá nhanh có thể tăng nguy cơ bị sỏi mật

Giảm cân quá nhanh có thể tăng nguy cơ bị sỏi mật

Giảm nguy cơ sỏi mật bằng cách giảm cân an toàn.

Giảm cân từ từ với một tốc độ chậm hơn sẽ giúp bạn hạn chế được nguy cơ hình thành và phát triển sỏi mật. Các chuyên gia khuyến cáo rằng, bạn chỉ nên giảm từ khoảng  0.5 – 2 kg trọng lượng mỗi tuần để đảm bảo duy trì các chức năng bình thường của thể. Trong quá trình giảm cân không nên kiêng tuyệt đối thịt và chất béo, mà cần bổ sung chúng với một lượng nhỏ và xen kẽ giữa các ngày trong tuần. Đồng thời, lựa chọn những thực phẩm lành mạnh để vừa giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân mong muốn, vừa giúp phòng tránh nguy cơ sỏi mật và cải thiện các triệu chứng của sỏi nếu có, cụ thể:

- Lựa chọn các thực phẩm có nguồn chất xơ dồi dào như: gạo nâu, yến mạch, bánh mì và lúa mì.

- Ăn ít đường và giảm các loại ngũ cốc tinh chế.

- Sử dụng các chất béo lành mạnh như dầu ô liu và dầu cá, để giúp tăng vận động túi mật.

Cùng với chế độ ăn uống, bạn nên kết hợp tăng cường hoạt động thể chất hàng ngày để giúp cải thiện sức khỏe và giảm bớt cơ hội phát triển sỏi mật. Dành 30 phút mỗi ngày với các bài tập aerobic cường độ vừa phải sẽ giúp bạn sở giảm cân và sở hữu một thân hình khỏe khoắn.

Nếu bạn đang còn băn khoăn suy nghĩ về việc nên bắt đầu một kế hoạch ăn uống và luyện tập như thế nào để giảm cân hiệu quả, thì hãy hỏi ý kiến bác sỹ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng để nhận được lời khuyên hợp lý nhất. Giảm cân khoa học theo đúng theo lộ trình giúp bạn đạt được những lợi ích mong muốn mà không cần phải lo lắng đến sự hình thành của sỏi mật trong cơ thể.

DS Đông Tây

Nguồn: http://www.medhelp.org/

http://win.niddk.nih.gov/

Biên tập viên sức khỏe Lan Anh

Biên tập viên sức khỏe Lan Anh

Hơn mười năm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm, tôi được tiếp xúc và đồng hành với hàng ngàn bệnh nhân tim mạch, rối loạn nhịp tim, tiểu đường, sỏi mật, run chân tay. Tôi thấu hiểu nỗi lo lắng, sự khó khăn, những rào cản trong cuộc sống của họ. Cùng với đam mê viết, ý thức trách nhiệm với những thông tin mình cung cấp, tôi luôn nỗ lực tạo ra những bài viết giá trị nhằm cung cấp kiến thức hữu ích về bệnh tim mạch, tiểu đường, run chân tay. Các bài viết của tôi đều được tham khảo từ các trang web y khoa chính thống của Mỹ, Anh, Canada... và được tham vấn bởi các chuyên gia đầu ngành tim mạch học, thần kinh học, gan mật học để đảm bảo thông tin chuẩn xác nhất. Hiện nay, tôi đang làm trưởng ban biên tập nội dung sức khỏe cho website dongtay.net.vn Thông tin liên hệ: Số 19A, Ngõ 126, đường Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội. 0981 238 219 Email: btvlelananh@gmail.com #timmach#tieuduong#runchantay#soimat


Gửi bình luận

(Bấm vào đây để nhận mã)
TNTNT