Chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2 là không giống nhau. Các loại thực phẩm và lượng thức ăn mà bạn ăn vào mỗi ngày phụ thuộc vào tình trạng bệnh, tuổi tác, giới tính cũng như chế độ tập luyện. Dưới đây là tập hợp những mối quan tâm lớn nhất về chế độ ăn trong bệnh tiểu đường (nên ăn gì, kiêng ăn gì, có được ăn trái cây, bánh kẹo ngọt, nên uống gì…) đã được chuyên gia dinh dưỡng giải đáp.

Tiểu đường tuýp 2 nên ăn gì?

Thực phẩm tốt nhất cho tiểu đường là khi ăn vào sẽ đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng, cũng như giảm thiểu nguy cơ biến chứng. Dĩ nhiên không chỉ có 5 loại thực phẩm được nhắc đến trong bài viết này, nhưng bạn có thể sử dụng để kết hợp một hoặc tất cả chúng trong kế hoạch bữa ăn hàng ngày.

Chế độ ăn kiêng cho người tiểu đường tuýp 2

Trong chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2 nên hạn chế một số thực phẩm sau, bởi chúng có thể khiến đường huyết tăng nhanh, làm giảm hiệu quả điều trị.

Bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì?

Trái cây mang lại rất nhiều lợi ích cho người tiểu đường. Trong trái cây có nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ hòa tan và không hòa tan, các vitamin và khoáng chất giúp ngăn ngừa ung thư, thậm chí hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, việc ăn trái cây nên lựa chọn loại quả ít có khả năng làm tăng đường huyết như bưởi, cam, xoài, lê, thanh long, ổi, dâu tây, kiwi... Hạn chế trái cây ngọt như nhãn, vải, sầu riêng, mít, chuối chín, xoài chín...

Mỗi lần ăn trái cây, không nên ăn quá 150 gam (nguyên tắc nắm trọn được trong lòng bàn tay) và cách nhau tối thiểu 3 - 4 giờ. Không nên sử dụng trái cây chế biến sẵn, hoặc trái cây đóng hộp vì chúng có nhiều đường và muối, không tốt cho bệnh tiểu đường.

Sử dụng nước ép trái cây không phải là một phương pháp tốt cho người bệnh tiểu đường bởi nước ép trái cây có nhiều đường tự nhiên nhưng lại có ít chất xơ do quá trình ép nước bỏ bã.

Chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2 không nên thiếu sữa

Sữa, các sản phẩm từ sữa như phô mai và sữa chua có chứa rất nhiều canxi và dưỡng chất quan trọng với cơ thể. Tuy nhiên, sữa cho người tiểu đường chỉ nên sử dụng các sản phẩm sữa ít béo hoặc sữa nguyên chất. Sữa nên được dùng vào bữa sáng và lượng là một cốc sữa mỗi ngày là phù hợp với đa số người bệnh tiểu đường.

Nếu thể trạng người bệnh quá gầy, có thể bổ sung sữa dinh dưỡng, nhưng nên chọn sữa ăn kiêng dành riêng cho người tiểu đường.

Bệnh tiểu đường nên uống gì?

Người tiểu đường phải bỏ qua những đồ uống có đường và cao năng lượng. Chẳng hạn như các loại nước ngọt có ga, soda, nước ép hoa quả, các loại sinh tố nhiều sữa… Thay vào đó, người bệnh cần uống nước tinh khiết, cà phê hoặc các loại trà thảo mộc tự nhiên.

Người tiểu đường vẫn có thể sử dụng bia, rượu. Tuy nhiên không nên uống cùng với thời điểm uống thuốc và nên ăn nhẹ trước khi uống để tránh tụt đường huyết. Với phụ nữ, mỗi ngày không nên quá 1 lon bia khoảng 300 ml và với nam giới không quá 2 lon.

Thay vì dùng rượu gạo, rượu thuốc sử dụng rượu vang đỏ mỗi ngày 1 ly sẽ giúp hạn chế rủi ro tim mạch do tiểu đường.

Với những thông tin mà chuyên gia dinh dưỡng đã giải đáp, hy vọng rằng bài toán xây dựng chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2 đã được làm sáng tỏ. Nếu gặp khó khăn trong việc lựa chọn chế độ ăn uống phù hợp, bạn có thể để lại bình luận dưới bài viết này để được giải đáp sớm.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo

https://www.hsph.harvard.edu/nutritionsource/diabetes-prevention/preventing-diabetes-full-story/#diet

https://www.diabetes.org.uk/Guide-to-diabetes/Enjoy-food/Eating-with-diabetes/What-is-a-healthy-balanced-diet

https://www.diabetes.org.uk/Guide-to-diabetes/Enjoy-food/Eating-with-diabetes/Diabetes-food-myths/myth-fruit-diabetes/

 

 

 

BTV Lan Anh

Glutex hỗ trợ chuyển hóa đường và cải thiện chỉ số đường huyết

Bình luận