Cùng với các loại thuốc tây thì kết hợp sử dụng các bài thuốc nam sẽ giúp người tiểu đường nâng cao hiệu quả kiểm soát tốt đường huyết và ngăn ngừa biến chứng của bệnh. Dưới đây là hai bài thuốc nam phổ biến trong dân gian và được kiểm chứng qua nhiều nghiên cứu khoa học, đảm bảo về tính an toàn, hiệu quả.

Vì sao thuốc nam trị tiểu đường lại được ưa chuộng đến vậy?

Ngày nay, mặc dù y học hiện đại phát triển, các bài thuốc nam trị tiểu đường vẫn được nhiều người sử dụng. Sở dĩ thuốc nam được ưa chuộng như vậy là bởi chúng mang lại 3 lợi ích sau đây:

- Ổn định đường huyết lâu dài: Đối với bệnh tiểu đường, cơ chế tác động của thuốc nam khác hoàn toàn so với thuốc tây. Nếu như thuốc tây giảm nhanh đường huyết thì thuốc nam lại giúp giảm một cách từ từ và duy trì đường huyết luôn ở ngưỡng an toàn. Với cơ chế này, người bệnh sẽ tránh được tình trạng hạ đường huyết quá mức - một trong những tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc tây.

- Hạn chế tăng liều thuốc tây: Tiểu đường là căn bệnh mạn tính và người bệnh cần sử dụng thuốc tây để điều trị cả đời. Theo thời gian, người bệnh sẽ phải tăng liều để duy trì tác dụng ổn định đường huyết. Kết hợp sử dụng thuốc nam sẽ hạn chế việc phải tăng liều thuốc tây bởi thuốc nam tác động vào tận gốc rễ nguyên nhân gây bệnh tiểu đường nên giúp duy trì đường huyết ổn định bền vững.

-  An toàn khi sử dụng: Thành phẩn của các bài thuốc nam hoàn toàn xuất phát từ thảo dược thiên nhiên nên rất ít tác dụng phụ. Do đó, việc sử dụng thuốc nam lâu dài sẽ không gây hại cho cơ thể.

Hai bài thuốc nam chữa tiểu đường hiệu quả

Dân gian lưu truyền nhiều bài thuốc nam trị tiểu đường, tuy nhiên chỉ có  hai bài thuốc dưới đây được đánh giá là có hiệu quả cao, tác động vào hai mục tiêu điều trị tiểu đường là:

- Hỗ trợ giảm nhanh và ổn định đường huyết.

- Phòng và cải thiện biến chứng tiểu đường.

Bài thuốc 1: Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết

Bài thuốc này gồm 5 thảo dược là Lá Xoài Ấn Độ, lá Neem, Mướp đắng, Quế chi, Hoàng Bá, có tác động toàn diện lên chu trình chuyển hóa đường, từ đó giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Lá Xoài Ấn Độ, lá Neem - Cải thiện chức năng tuyến tụy, tăng cường tiết insulin

Insulin là một hormon được tuyến tụy sản xuất, có chức năng vận chuyển đường từ máu vào tế bào để làm năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Insulin giúp vận chuyển đường từ máu vào tế bào

Insulin giúp vận chuyển đường từ máu vào tế bào

Ở người tiểu đường, tuyến tụy bị giảm khả năng sản xuất insulin làm cho đường bị tồn lại ở trong máu mà không được vận chuyển vào tế bào. Lá xoài Ấn Độ và lá Neem đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện chức năng tiết insulin của tuyến tụy, cụ thể:

Lá Xoài Ấn Độ: Hoạt chất 3beta - taraxerol trong lá Xoài có tác dụng tăng cường chức năng tuyến tụy, tăng sản xuất insulin, từ đó giúp hạ và ổn định đường huyết.

Theo nghiên cứu tại Trung tâm Công nghệ sinh học, Đại học Anna (Ấn Độ), tinh chất lá Xoài có khả năng làm hạ đường huyết tương tự Metformin - loại thuốc đầu tay trong điều trị tiểu đường. Nghiên cứu cũng cho thấy lá Xoài ở Ấn Độ có lượng tinh chất đậm đặc hơn hẳn so với lá xoài được trồng ở các nước khác, từ đó đem lại tác dụng giảm đường huyết hiệu quả hơn gấp 10 lần.

Lá Xoài Ấn Độ có tác dụng giảm đường huyết x10 lần lá xoài thường

Lá Xoài Ấn Độ có tác dụng giảm đường huyết x10 lần lá xoài thường

Lá Neem: Nghiên cứu của khoa Y học cơ sở, trường Đại học West Indies (Jamaica) đã chứng minh trong lá Neem có tác dụng tái tạo tế bào beta tuyến tụy, làm tăng khả năng sản xuất insulin.

Ngoài ra, lá Neem còn có tác dụng giảm hấp thu đường tại ruột, do đó hạn chế tình trạng tăng đường huyết sau ăn.

Quế chi, Hoàng bá, Mướp đắng - Giảm tình trạng kháng insulin của cơ thể

Kháng insulin là tình trạng mặc dù tụy vẫn tiết ra insulin nhưng các tế bào lại giảm nhạy cảm với insulin, làm chức năng vận chuyển đường không được thực hiện. Quế chi, Hoàng bá, Mướp đắng tác động làm giảm sự đề kháng của tế bào, tăng nhạy cảm với insulin, từ đó làm hạ đường huyết.

Quế chi: Quế chi giúp hạ đường huyết nhờ tác động rất đặc biệt. Đó là khả năng bắt chước tác dụng và làm tăng tính linh hoạt của insulin.

Nghiên cứu được báo cáo trên Tạp chí Nghiên cứu Nông nghiệp cho thấy, sử dụng khoảng 1 gam Quế chi mỗi ngày có thể làm tăng sự nhạy cảm với insulin và giúp phòng ngừa tiến triển bệnh tiểu đường tuýp 2.

Mướp đắng: Mướp đắng làm tăng sự nhạy cảm của insulin do chứa charantin - chất có cấu trúc tương tự insulin.

Mướp đắng còn được chứng minh có khả năng giảm hấp thu đường sau ăn nhờ vai trò ức chế cácenzym phân cắt tinh bột thành đường. Tác dụng này của mướp đắng tương tự với nhóm thuốc trị tiểu đường Acarbose.

Hoàng bá: Hoạt chất berberin trong Hoàng bá có tác dụng hạ đường huyết tương đương với thuốc điều trị tiểu đường nhóm sulfonylurea và metformin. Nhờ có tác dụng là tăng tính nhạy cảm của tế bào với insulin, Hoàng bá giúp tăng vận chuyển đường từ máu vào các tế bào gan để dự trữ dưới dạng glycogen. Hoàng bá cũng làm giảm thoái hóa glycogen ngược trở lại thành đường glucose, từ đó ổn định đường huyết lâu dài.

Kết hợp lá Xoài, lá Neem, Quế chi, Hoàng bá, Mướp đắng giúp hạ nhanh và ổn định đường huyết

Kết hợp lá Xoài, lá Neem, Quế chi, Hoàng bá, Mướp đắng giúp hạ nhanh và ổn định đường huyết

Tìm hiểu về sản phẩm có chứa cả 5 thảo dược trên TẠI ĐÂY.

Bài thuốc 2: Phòng và cải thiện biến chứng tiểu đường

Thành phần của bài thuốc gồm: Câu kỳ tử, Nhàu, Mạch môn, Hoài sơn.

Đây là bài thuốc giúp cải thiện biến chứng tiểu đường theo nhiều cơ chế khác nhau, giúp ngăn ngừa những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra như suy thận, mù mắt, cắt cụt chi...

Câu kỷ tử - Ngăn ngừa biến chứng mắt

Thông qua nhiều nghiên cứu trên thế giới, Câu kỷ tử được chứng minh có hiệu quả vượt trội trong việc cải thiện biến chứng mắt ở người tiểu đường. Câu kỷ tử giúp ức chế quá trình chuyển hóa glucose thành sorbitol - chất có thể gây đục thủy tinh thể khi tích tụ trong mạch máu ở mắt.

Bên cạnh đó, Câu kỷ tử còn có tác dụng dọn dẹp sạch mạch máu, ngăn ngừa hình thành gốc tự do và tăng cường hệ miễn dịch ở người tiểu đường.

Nhàu - Chống oxy hóa, giảm cholesterol máu và điều hòa huyết áp

Nhàu được biết đến với tác động chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do và tình trạng stress oxy hóa – nguyên nhân gây nên hầu hết các biến chứng mạn tính bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, Nhàu còn có công dụng làm giảm cholesterol máu và điều hòa huyết áp ở người tiểu đường.

Mạch môn - Giảm biến chứng thận và tim mạch

Mạch môn giúp bảo vệ và hạn chế tổn thương ở các mạch máu cầu thận, từ đó làm giảm đáng kể protein niệu (chỉ số đánh giá mức độ suy thận). Đồng thời, nó còn ức chế sự phát triển của các tổ chức xơ hóa thận ở người tiểu đường.

Mạch môn giúp cải thiện tuần hoàn của động mạch vành, tăng cường sức co bóp của cơ tim, chống rối loạn nhịp tim, giúp ngăn ngừa biến chứng tim mạch.

Hoài sơn - Giảm biến chứng thần kinh

Hoài sơn giúp bảo vệ và duy trì hình thái các tế bào thần kinh, từ đó cải thiện biến chứng thần kinh do bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, nó cũng chứa các chất chống oxy hóa, làm giảm stress oxy hóa tế bào, giảm lipid máu, cải thiện chức năng gan, thận ở người bệnh tiểu đường.

Kết hợp Câu kỳ tử, Nhàu, Mạch môn, Hoài sơn giúp phòng và cải thiện biến chứng tiểu đường

Kết hợp Câu kỳ tử, Nhàu, Mạch môn, Hoài sơn giúp phòng và cải thiện biến chứng tiểu đường

Lưu ý người tiểu đường cần biết khi dùng thuốc nam

Mỗi bài thuốc sẽ có một thế mạnh riêng. Người tiểu đường cần hiểu rõ để lựa chọn bài thuốc tốt nhất phù hợp với giai đoạn bệnh của mình.

Bài thuốc 1: Phù hợp với đối tượng là người tiền tiểu đường, tiểu đường mới mắc bệnh để giảm nhanh đường huyết, HbA1c.

Bài thuốc 2: Phù hợp với người tiểu đường lâu năm hoặc đã xuất hiện biến chứng (tê bì châm chích tay chân, mờ mắt, khô ngứa da,...) để ngăn ngừa và làm giảm biến chứng.

Hy vọng với 2 bài thuốc nam trị tiểu đường kể trên, bạn đã có thêm giải pháp hiệu quả giúp kiểm soát tình trạng bệnh, tăng cường sức khỏe để có một cuộc sống thoải mái.

Biên tập viên Đông Tây

 

Tài liệu tham khảo:

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/26716795/

BTV Lan Anh

Glutex hỗ trợ chuyển hóa đường và cải thiện chỉ số đường huyết

Bình luận