Tôi đang điều trị bệnh tiểu đường tại bệnh viện 115, HCM. Tháng vừa rồi khi đi kiểm tra sức khỏe bác sĩ yêu cầu làm thêm xét nghiệm HbA1c. Xin hỏi HbA1c là gì và nó có ý nghĩa như thế nào mà tôi phải làm?

Chào bạn,

HbA1c là một tiêu chí quan trọng trong chẩn đoán và theo dõi hiệu quả điều trị bệnh tiểu đường.

Khác với đường huyết là nồng độ đường trong máu, thay đổi phụ thuộc vào thời điểm đo là trước hay sau ăn thì HbA1c lại là chỉ số đại diện cho việc gắn kết đường với Hemoglobin (một trong những thành phần cấu tạo tế bào hồng cầu, có vai trò vận chuyển oxy). Đời sống của hồng cầu là 120 ngày, vì vậy HbA1c sẽ cho biết kết quả kiểm soát đường huyết trung bình của một người trong vòng 2 - 3 tháng có tốt hay không, từ đó giúp bác sĩ lựa chọn các phương pháp điều trị phù hợp.

Ở người bình thường, chỉ số HbA1c từ 4 - 6%. HbA1c tăng 1%, tương đương đường huyết tăng 1.7 mmol/l hoặc 30 mg/dl. Mức HbA1c theo khuyến cáo ở người bệnh tiểu đường còn trẻ, khỏe mạnh nên dưới 7% (hoặc nghiêm ngặt hơn dưới 6.5%). Trong trường hợp có biểu hiện hạ đường huyết thường xuyên, HbA1c nên dưới 8%. Ở người lớn tuổi mắc bệnh tiểu đường, có nhiều biến chứng phối hợp, HbA1c nên dưới 8.5%.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận