Tôi là nam giới, năm nay 47 tuổi, cao 1.67m, nặng 75kg. Tháng 3 năm 2018, tôi bắt đầu có hiện tượng mệt mỏi, tiểu nhiều, hay thèm ăn đồ ngọt, sau đó vài tháng thì bị giảm cân rất nhanh, xuống chỉ còn 60kg. Đi khám tôi phát hiện ra đường huyết lúc đói 6.9mmol/l. Thế nhưng bác sĩ không cho tôi dùng loại thuốc gì cả? Xin cho lời khuyên.

Chào bạn,

Với chỉ số đường huyết như bạn cung cấp thì khả năng cao bạn chưa mắc bệnh tiểu đường type 2 mà mới chỉ ở giai đoạn tiền tiểu đường. Vì sao chúng tôi nói như vậy, bởi để được chẩn đoán bệnh tiểu đường type 2, cần chỉ số đường huyết lúc đói trên 7mmol/l qua 2 lần đo bất kỳ. Và xét ở trường hợp của bạn thì chưa đạt tiêu chuẩn này.

Về việc bác sĩ chưa cho dùng thuốc, điều này rất bình thường, do đó bạn không cần quá lo lắng. Các bác sĩ thường sẽ dựa trên nhiều yếu tố, chẳng hạn như độ tuổi, mức đường huyết, tình trạng sức khỏe nói chung, sau đó mới quyết định đến việc có cho bạn dùng thuốc hay không. Thông thường ở giai đoạn đầu, bạn cần thay đổi chế độ ăn uống, tích cực tập luyện để bác sĩ đánh giá đáp ứng của đường huyết với các phương pháp này. Một vài trường hợp nếu đường huyết không hề giảm, có xu hướng tiếp tục gia tăng thì khi đó bác sĩ có thể cho thuốc điều trị.

Hy vọng giải đáp của chúng tôi sẽ giúp bạn giải tỏa tâm lý lo lắng, căng thẳng hiện tại.

Bình luận