Tôi mới phát hiện bệnh tiểu đường type 2 được khoảng 3 tháng, hiện đang dùng 1 viên Metformin 850mg vào buổi tối. Hôm trước đi khám định kỳ, bác sĩ có khuyên người bên cạnh là bị tiểu đường cần tránh nhiễm khuẩn. Xin chuyên gia giải thích giúp tôi?

Chào bạn,

Người tiểu đường ngoài mục tiêu kiểm soát tốt đường huyết, các bệnh mắc kèm như huyết áp cao, rối loạn mỡ máu, kiểm tra sức khỏe thận, tim mạch, mắt… thường xuyên thì còn cần phải phòng tránh nguy cơ nhiễm khuẩn.

Lý giải vì sao người tiểu đường cần tránh nhiễm khuẩn

Khi bị tiểu đường, nồng độ đường tăng cao trong máu là môi trường rất thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Bên cạnh đó, đường huyết tăng cao lâu ngày khiến hệ miễn dịch của cơ thể bị suy giảm, lưu lượng dòng máu tới các vị trí xa tim như bàn chân giảm, dẫn tới việc khi bị nhiễm khuẩn các vết thương sẽ rất khó lành. Nếu để lâu ngày không điều trị, hoặc điều trị sai cách, thậm chí chỉ những vết xước nhỏ cũng có thể gây hoại tử dẫn tới tháo khớp, rất nguy hiểm.

Ngoài những nhiễm khuẩn ngoài ra, thì người tiểu đường cũng rất dễ bị nhiễm nấm sinh dục, dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Do đó, người bệnh nên uống nước thường xuyên, quan hệ tình dục lành mạnh và vệ sinh vùng kín hàng ngày để phòng nguy cơ viêm nhiễm.

Hướng dẫn cách ngăn ngừa nhiễm khuẩn ở người tiểu đường

Hàng ngày bạn nên kiểm tra bàn chân, kẽ ngón tay, ngón chân thường xuyên để phát hiện sớm tổn thương. Vệ sinh sạch sẽ răng miệng, dùng bàn chải đánh răng mềm, tránh chà mạnh có thể gây rách lợi.

Kiểm soát tốt đường huyết trong mức giới hạn cho phép chính là giải pháp quan trọng nhất giúp ngăn chặn nguy cơ nhiễm khuẩn và tránh vết thương lan rộng ở người tiểu đường. Để làm được điều này, ngoài việc dùng thuốc theo đơn của bác sĩ, bạn cần kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn, tăng cường luyện tập thể dục thể thao, đi ngủ đúng giờ, hạn chế căng thẳng, stress trong cuộc sống.

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc dùng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết khi bị tiểu đường.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận