Tôi bị bệnh tiểu đường đã 6 năm, đường huyết kiểm soát ở mức 7 - 7.5mmol/l. Khoảng hơn 1 tháng nay, tôi có hiện tượng thấy khô miệng, nhìn mờ, mệt mỏi... sau khi vừa mới tỉnh dậy. Một người bạn của tôi nói rằng có thể tôi đang bị tăng đường huyết buổi sáng. Xin hỏi tăng đường huyết buổi sáng có nguy hiểm không và nên điều trị thế nào?

Chào bạn,

Ở người bệnh tiểu đường, nếu buổi sáng khi ngủ dậy thấy mệt mỏi, nhìn mờ, khô miệng... thì có thể đã gặp phải tình trạng tăng đường huyết buổi sáng, hay còn gọi là tăng đường huyết bình minh. Tình trạng này có thể xuất hiện ngay cả với người bình thường do nhịp điệu sinh học tự nhiên của cơ thể, nhưng với người bệnh tiểu đường, do chất lượng và số lượng insulin đều suy giảm nêu không thể tự điều chỉnh được, khiến đường huyết tăng cao kéo dài... từ đó làm tăng nguy cơ gặp các biến chứng nguy hiểm trên tim, mắt, thận, thần kinh...

Tăng đường huyết buổi sáng ở người bệnh tiểu đường có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân. Ở người bệnh tiêm insulin có thể là do insulin giảm hiệu lực, hoặc một số người bệnh ăn không đủ tinh bột, uống quá nhiều rượu cũng gây ra những dấu hiệu tương tự. Chính vì vậy để được điều trị, bạn nên đến bệnh viện thăm khám để xác định đúng nguyên nhân gây bệnh, từ đó có những phương pháp khắc phục phù hợp.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bình luận