Tết năm nay gia đình tôi được cho rất nhiều hoa quả trong nam như vú sữa, xoài cát, sầu riêng, thanh long, quýt hồng, việt quất, kiwi… Trong đó có những loại quả tôi chưa được ăn bao giờ. Vậy xin hỏi, với người bệnh tiểu đường thì không nên ăn hoa quả gì? Và ăn với lượng bao nhiêu thì không bị tăng đường huyết?

Chào bạn,

Những người bị bệnh tiểu đường nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng giúp cung cấp đủ năng lượng và duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Trong đó, hoa quả là một phần không thể thiếu vì hầu hết chúng rất giàu chất dinh dưỡng và ít chất béo. Đây cũng là thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ, các vitamin và khoáng chất có lợi cho người bệnh tiểu đường mà không phải loại thực phẩm nào cũng có được.

Miễn là bạn không bị dị ứng, thì bạn có thể ăn bất kỳ trái cây nào, gồm: táo, bơ, chuối, bưởi, nho, trái kiwi, trái cam, đào, lê, mận, dâu tây, đu đủ…. Nhưng bạn nên biết cách ăn như thế nào và số lượng là bao nhiêu để tránh tăng đường huyết quá mức. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, khẩu phần ăn trái cây của người bệnh tiểu đường có thể tính bằng cách nắm trọn hoa quả đó trong lòng bàn tay (tương đương 150gam). Ví dụ, bạn có thể ăn ½ trái chuối, 1 má xoài, ¼ quả thanh long, ½ quả táo, vài múi cam hoặc bưởi… Bên cạnh đó, sử dụng trái cây nên được xem là bữa phụ trong ngày và cách xa bữa chính. Khoảng cách giữa 2 lần ăn tốt nhất là trên 6 giờ. Với những loại quả mà bạn chưa bao giờ ăn, bạn nên kiểm tra đường huyết sau ăn 2h. Nếu chỉ số này vượt quá ngưỡng tiêu chuẩn mà người bệnh tiểu đường nên đạt được (≤10mmol/l với người tiêm insulin, ≤7.8mmol/l với người dùng thuốc) thì bạn cần điều chỉnh lượng hoa quả trong lần ăn tiếp theo.

Cách chế biến trái cây cũng có thể gây ảnh hưởng tới khả năng hấp thu đường. Lựa chọn tốt nhất là bạn nên ăn dưới dạng thô, nên tránh các loại nước ép trái cây vì điều này vô hình chung đã loại bỏ đi lượng chất xơ, sẽ khiến đường sau ăn tăng cao. Hoặc những loại trái cây đóng hộp thường được cho thêm đường, sẽ nhanh chóng làm tăng đường huyết.

Chúc bạn có nhiều sức khỏe, năm mới an khang!

Bình luận