Mẹ em năm nay 58 tuổi, bị tiểu đường hơn 10 năm. Hiện tại bà hay bị đau nhức chân với đau hốc mắt vậy đó có thể là biến chứng của tiểu đường không ạ?

Chào bạn,

Dựa trên những triệu chứng và thời gian mắc bệnh của mẹ bạn, khả năng cao những dấu hiệu bác đang gặp phải là do biến chứng tiểu đường. Trong đó đau hốc mắt là hậu quả của biến chứng mắt, đau nhức chân là dấu hiệu của biến chứng thần kinh hoặc biến chứng xương khớp.

Tuy nhiên, để xác định chính xác nguyên nhân, bạn nên sớm đưa bác đến bệnh viện để tái khám. Nếu do biến chứng tiểu đường, điều trị càng sớm thì hiệu quả càng cao.

Các cách cải thiện biến chứng tiểu đường hiện nay bao gồm:

- Dùng thuốc điều trị: Rất có thể bác sĩ sẽ kê thêm thuốc khác ngoài thuốc hạ đường huyết cho mẹ bạn. Ví dụ thuốc giảm đau, thuốc tiêm chống biến chứng võng mạc. Nếu bác sĩ kê thuốc, bạn nhắc bác uống đúng giờ, đúng liều và tái khám theo lịch để kiểm tra hiệu quả điều trị.

- Ăn uống, tập luyện đúng cách: Ngoài các lưu ý cơ bản như ăn giảm tinh bột nhiều rau xanh, bạn nên nhắc bác chia nhỏ bữa ăn, ăn đúng giờ và luôn bắt đầu bữa ăn bằng 1 bát con rau luộc. Về tập luyện, bác nên chọn các bài tập nhẹ nhàng ít gây áp lực lên khớp chân như thái cực quyền, yoga, tập hít thở hoặc đạp xe.

- Sử dụng thảo dược chống biến chứng: Nhiều bằng chứng nghiên cứu cho thấy, những thảo dược như Câu kỷ tử, Mạch Môn, Hoài sơn có tác dụng hỗ trợ cải thiện các biến chứng của bệnh tiểu đường. Đặc biệt là Câu kỷ tử, không chỉ giúp bảo vệ mạch máu võng mạc, thảo dược này còn chống lại quá trình chuyển đường thành sorbitol gây đục thủy tinh thể.

Thông tin cụ thể về các thảo dược này bạn có thể tham khảo qua bài viết sau:

https://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/dai-thao-duong/624-bai-thuoc-dong-y-dieu-tri-benh-tieu-duong.html

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Bình luận