Em dạo này thấy tay chân bị tê tê, người lúc nào cũng mệt mỏi, thỉnh thoảng còn bị tụt huyết áp. Đi khám mới thấy chỉ số đường huyết cao quá, tận 6.2 mmol/l mà em mới 26 tuổi. Mong bác sĩ tư vấn.

Chào bạn, 

Chúng tôi xin gửi đến bạn câu trả lời từ Ths. BS Nguyễn Huy Cường - Nguyên Phó trưởng khoa Đái Tháo Đường (Bệnh viện Nội tiết Trung Ương), Trưởng Phòng khám Nội khoa Huy Cường (113 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội):

Nếu chúng ta chỉ xét nghiệm một lần, đường huyết 6.2 mmol/l thì đúng là cao hơn bình thường, bởi người bình thường đường huyết lúc đói chỉ dưới 5.6 mmol/l thôi.

Chỉ số đường huyết 6.2 mmol/l đang ở giai đoạn tiền tiểu đường, chưa phải là bệnh tiểu đường thực sự. Nhưng bạn cần đi xét nghiệm một lần nữa để xác định chính xác hơn, bởi nhiều lúc do bị stress, mất ngủ, nhiễm trùng… cũng gây tăng đường huyết.

Đối với triệu chứng tê bì, bình thường khi đường huyết tăng cao kéo dài có thể ảnh hưởng đến dẫn truyền thần kinh, người bệnh có thể bị dị cảm và tê bì. Vì trường hợp của bạn chưa chắc chắn là bị tiểu đường, tiền tiểu đường hay là bình thường nên chưa thể nói chắc được.

Lời khuyên cho bạn là nên đi kiểm tra lại một lần nữa, nếu mức đường huyết lúc đói vẫn nằm trong khoảng từ 5.6 - 6.9 mmol/l thì bạn đã bị tiền tiểu đường và tình trạng tê bì có thể liên quan đến biến chứng thần kinh ngoại biên - một trong những biến chứng xuất hiện sớm nhất của tiền tiểu đường.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận