Tiểu đường là một bệnh lý mạn tính và cho đến nay vẫn chưa có phương pháp nào chữa trị dứt điểm căn bệnh này. Để kiểm soát bệnh hiệu quả, xu thế mới trong điều trị hiện nay là phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp như ăn uống khoa học, dùng thuốc, tập luyện, kết hợp với các thảo dược truyền thống giúp ổn định đường huyết bền vững, ngăn ngừa biến chứng và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Dựa trên nền tảng kiến thức và kinh nghiệm của Y học cổ truyền, các nhà nghiên cứu đã không ngừng tìm kiếm những thảo dược thực sự mang lại lợi ích trong việc chữa trị bệnh tiểu đường. Trong đó, Hoài sơn và Mạch môn là hai vị thảo dược được chứng minh mang lại hiệu quả vượt trội trong việc điều trị bệnh tiểu đường mà trước đây ít được biết đến.

Ổn định đường huyết với Hoài sơn

Hoài sơn là rễ củ đã chế biến của cây Củ mài (Dioscorea persimilis), một loại cây dây leo được mọc hoang chủ yếu ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới thuộc Đông Nam Á. Hình ảnh Hoài sơn từ lâu đã trở nên quen thuộc với các thầy thuốc Đông y và được ứng dụng rộng rãi trong chữa trị bệnh tiểu đường. Nhưng cho đến những năm gần đây, các lợi ích vượt trội của Hoài sơn với bệnh tiểu đường mới dần được khám phá hết.

Tại Việt Nam, nghiên cứu của TS,DS. Trần Hữu Dũng tại trường đại học Y dược Huế cho thấy, Hoài sơn có chứa các men giúp thủy phân ở đường trong cơ thể, nên có tác dụng làm giảm đáng kể mức độ đường máu ở người bệnh tiểu đường.

Năm 2013, một nghiên cứu của Bệnh viện Oriental, Đại học Daejeon, Hàn Quốc đã phát hiện thấy tác dụng hiệu quả của Hoài sơn đối với việc ngăn ngừa và cải thiện biến chứng thần kinh ngoại biên do tiểu đường, bằng cách cảm ứng các yếu tố tăng trưởng thần kinh (NGF) - yếu tố đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển và duy trì hình thái của tế bào thần kinh trong hệ thần kinh ngoại biên.

Ngoài ra, Hoài sơn còn có khả năng chống oxy hóa, giảm stress oxy hóa tế bào, giảm lipid và cải thiện chức năng gan, thận ở người bệnh tiểu đường.

Hoài sơn giúp hạ đường huyết và ngăn ngừa biến chứng thần kinh do đái tháo đường
Hoài sơn giúp hạ đường huyết và ngăn ngừa biến chứng thần kinh do đái tháo đường

Mạch môn giúp giảm đề kháng insulin, ngăn ngừa biến chứng thận ở người bệnh tiểu đường

Mạch môn (Ophiopogon japonicus) là một loại cỏ sống lâu năm, được trồng để lấy củ dùng làm thuốc. Trong y học cổ truyền Trung Hoa, dược thảo Mạch môn có vị ngọt, hơi đắng và tính hàn, có tác dụng tác dụng dưỡng âm, sinh tân, chỉ khát.

Nghiên cứu của trường Đại học Y học cổ truyền, Thượng Hải, Trung Quốc đã phát hiện ra, các hoạt chất sinh học có trong Mạch môn có tác dụng làm giảm sự đề kháng insulin - nguyên nhân quan trọng khiến đường huyết khó được kiểm soát ở người bệnh tiểu đường type 2, đồng thời thúc đẩy quá trình hồi phục của các tế bào tuyến tụy, làm tăng tiết insulin vào máu, từ đó giúp điều hòa ổn định đường huyết một cách tự nhiên và bền vững.

Với người bệnh đã xuất hiện biến chứng thận, khi sử dụng nước ép rễ Mạch môn trong vòng 12 tuần được kết quả: Mạch môn giúp bảo vệ và hạn chế sự tổn thương của các mạch máu tại cầu thận nên làm giảm đáng kể protein niệu (chỉ số đánh giá mức độ suy thận), đồng thời ức chế sự phát triển của các tổ chức xơ hóa ở thận của người bệnh.

Nhiều nghiên cứu khác cho thấy, Mạch môn có tác dụng cải thiện tuần hoàn của động mạch vành, tăng sức co bóp của cơ tim và chống rối loạn nhịp tim, giúp ngăn ngừa biến chứng tim mạch ở người bệnh tiểu đường.

 Thảo dược Mạch môn giúp tăng tiết insulin và điều hòa đường huyết

Thảo dược Mạch môn giúp tăng tiết insulin và điều hòa đường huyết

Sự kết hợp hoàn hảo của Hoài sơn và Mạch môn cùng các thảo dược khác trong điều trị bệnh tiểu đường

Sở hữu những đặc tính tuyệt vời do thiên nhiên ban tặng, không có lý do gì để vắng mặt 2 vị thảo dược quý như Hoài sơn, Mạch môn trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, để tạo nên tác dụng vượt trội hơn nữa, nhằm ngăn chặn hiệu quả các tổn thương do tiểu đường gây ra, các nhà nghiên cứu đã khéo léo ứng dụng và kết hợp nhuần nhuyễn cả Đông và Tây y, bằng cách phối hợp thêm Nhàu, Câu kỷ tử và một chất chống oxy y siêu đẳng là Acid alpha - lipoic.

Sự kết hợp của Câu kỷ tử, Hoài sơn, Mạch môn, Nhàu và Acid alpha - lipoic là lựa chọn hoàn hảo dành cho người bệnh tiểu đường. Giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa biến chứng tiểu đường, điều hòa huyết áp, giảm cholesterol máu, hỗ trợ điều hòa huyết áp, chống oxy hóa. Và quan trọng hơn hết, chìa khóa này sẽ giúp bạn cải thiện được cuộc sống, đem lại niềm vui, niềm hi vọng vào tương lai.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn:

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4632431/
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/22776833
http://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0144861711004863
http://www.husta.org/upload/file/baocao/nghien-cuu-che-bien-khau-phan-an.pdf
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/21756932
BTV Lan Anh

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận