Tôi bị tiểu đường tuýp 2 vừa qua kiểm tra đường huyết 5,6 mmol/l nhưng chỉ số HbA1c là 7,88 %. Xin hỏi có cách nào để giảm HbA1c về mức bình thường không? Xin chân thành cảm ơn.

Chào bạn

HbA1c là một chỉ số quan trọng đối với người bệnh tiểu đường. HbA1c càng cao, nguy cơ gặp biến chứng càng lớn. Đây là lý do tại sao, mọi người bệnh đều cần giảm chỉ số này bên cạnh đường huyết khi đói.

Mục tiêu Hba1c của người tiểu đường là dưới 6.5 %

HbA1c của bạn khá cao trong khi đường huyết đã về giới hạn cho phép. Điều này cho thấy đường huyết sau ăn của bạn đang không ổn. Và bạn cần tập trung giảm chỉ số này, từ đó đưa HbA1c về dưới 6.5%

Một số cách giảm HbA1c và đường huyết sau ăn hiệu quả

Chìa khóa để đạt được mục tiêu A1C dưới 6,5% là cố gắng duy trì một lối sống lành mạnh. Dưới đây là 5 giải pháp bạn có thể thực hiện ngay để đưa HbA1c của bạn về mức bình thường.  

Di chuyển nhiều hơn

Bạn cần tập thể dục ít nhất 30 phút trong năm ngày một tuần. Không có 1 bài tập nào được coi là bắt buộc cho người bệnh tiểu đường, do đó, bạn có thể chọn bài tập mình yêu thích, miễn là giảm thiểu tối đa thời gian bạn đứng yên tại 1 vị trí.

Ăn uống lành mạnh

Bạn cần tránh xa các thực phẩm chế biến sẵn, nói không với nước ngọt có gas hay nước ép trái cây. Rau xanh và protein (thịt nạc, cá, trứng…) nên được đưa lên đầu bữa để tạo cảm giác no và giảm bớt lượng tinh bột (cơm, bún, miến, phở) ăn sau đó.

Giảm số lượng thực phẩm trong mỗi bữa

Một bữa ăn no sẽ khiến đường huyết của bạn tăng cao và bạn vẫn không thể ngăn chặn các cơn đói sau đó. Cách tốt nhất là chia nhỏ khẩu phần ăn cả ngày thành 5 – 6 bữa nhỏ. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo năng lượng hoạt động cả ngày và giữ cho đường huyết sau ăn không tăng quá cao.

Tạo lịch ăn uống cố định

Bỏ bữa, để quá nhiều thời gian giữa các bữa ăn, hoặc ăn quá nhiều hoặc quá thường xuyên có thể làm cho lượng đường trong máu của bạn tăng giảm thất thường và ảnh hưởng đến HbA1c. Do đó bạn nên ăn vào các thời điểm cố định trong ngày.

Tuân thủ kế hoạch điều trị của bác sĩ

Việc thay đổi liều thuốc, bỏ hay quên uống thuốc tạo ra nhiều rủi ro cho sức khỏe của bạn. Nếu HbA1c của bạn đã cao trong một thời gian dùng thuốc, bạn nên tái khám để được bác sĩ đổi liều dùng hoặc kết hợp thêm thuốc mới.

Giảm HbA1c không quá khó nhưng đòi hỏi bạn cần kiên trì áp dụng nhiều biện pháp cùng lúc. Hy vọng với 5 giải pháp trên, HbA1c của bạn sẽ sớm về mức cho phép.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận