Tôi bị sỏi túi mật kích thước 11.7 mm thì nên dùng thuốc gì để điều trị?

Chào bạn

Hiện nay về thuốc Tây điều trị để làm tan sỏi túi mật chỉ có 2 loại chính. Thứ nhất là Rowachol có thành phần là các tinh dầu. Thứ hai là acid ursodeoxycholic - một loại acid có trong dịch mật.

Tuy nhiên 2 loại này đều chỉ có tác dụng với sỏi cholesterol kích thước nhỏ hơn 20mm và phải được chỉ định từ bác sĩ để tránh tác dụng phụ trên đường tiêu hóa. Trường hợp của bạn, nếu bác sĩ không kê đơn, tức là 2 thuốc này không có hiệu quả với sỏi của bạn.

Thực tế kích thước sỏi túi mật 11.7mm mới rơi vào mức trung bình. Vì vậy, nếu sỏi chưa gây các triệu chứng gì khó chịu nhiều, bạn vẫn ăn uống được thì không cần quá lo lắng. Thay vì dùng thuốc, bạn chỉ cần điều chỉnh lại lối sống, chế độ ăn uống, sinh hoạt và theo dõi tiến triển của bệnh. Cụ thể:

- Ăn hạn chế đồ chiên rán, mỡ/ nội tạng động vật, sữa béo.

- Tăng cường rau xanh, hoa quả tươi, chất béo tốt từ thực vật, cá…

- Ăn chín uống sôi.

- Thăm khám định kỳ khoảng 1 - 6 tháng 1 lần

- Thể dục thường xuyên.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cân nhắc lựa chọn sử dụng sớm các thảo dược, cây thuốc hỗ trợ điều trị sỏi túi mật. Ví dụ như 8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Nhân trần, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Chỉ xác. Nghiên cứu cho thấy, những thảo dược này có tác dụng giúp bài sỏi, giảm triệu chứng đau đầy trướng, đồng thời ngăn ngừa sỏi túi mật tăng kích thước và gây biến chứng.

Thông tin cụ thể về 8 thảo dược này, bạn có thể tham khảo thêm trong bài viết sau:

https://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/gan-mat/1484-tan-soi-mat-het-dau-nho-8-thao-duoc-truyen-thong.html

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận