Bệnh hẹp van tim nên ăn gì cũng quan trọng như thuốc điều trị, bởi vậy mà ăn uống không đúng cũng sẽ làm ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị và gây ra rủi ro cho người bệnh. Vẫn biết thế, nhưng để xây dựng một khẩu ăn phù hợp với bệnh của mình, cần phải có sự hướng dẫn. Bài viết sau đây là những thông tin quan trọng và cần thiết giúp người bệnh có một khẩu phần khoa học tốt cho bệnh của mình.

Che-do-an-rat-quan-trong-doi-voi-nguoi-hep-van-tim

Chế độ ăn rất quan trọng đối với người hẹp van tim

Người bị hẹp van tim nên ăn gì?

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng một chế độ ăn giàu trái cây, rau quả, các loại hạt nguyên vỏ có thể làm giảm nguy cơ tiến triển bệnh hẹp van tim và các bệnh lý tim mạch khác. Thực đơn lành mạnh cũng cung cấp cho cơ thể bạn nhiều nhóm chất dinh dưỡng để bảo vệ tim như vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ.

Lý tưởng nhất thì chế độ ăn uống của bạn nên bao gồm:

- Thịt gia cầm nạc và/hoặc trứng, đậu tương và các chế phẩm từ đậu tương.

- Ăn tối thiểu 2 bữa cá giàu omega – 3 có lợi cho tim như cá hồi, cá thu hoặc cá mòi mỗi tuần.

- Ngũ cốc nguyên hạt tốt như bánh mì đen, bánh quy giòn làm từ lúa mì đen, gạo lứt, mì ống nguyên hạt, yến mạch nguyên cám,…

- Sữa ít béo hoặc sữa đã tách béo.

- Sử dụng lượng nhỏ chất béo lành mạnh từ các loại hạt óc chó, hạt lanh, bơ, dầu cá. Hạn chế cholesterol trong thịt đỏ, sữa béo, mỡ, da và nội tạng động vật.

- Nhiều bệnh nhân hẹp van tim, nhất là người đã thay van phải sử dụng thuốc chống đông máu nhằm ngăn ngừa hình thành huyết khối. Những trường hợp này nên hạn chế các loại thực phẩm giàu vitamin K như rau cải xoăn, cải bó xôi, rau bina và củ cải xanh, cải bắp, súp lơ, măng tây,…

Mục đích của người hẹp van tim là tiêu thụ 2 phần trái cây, 5 phần rau, tối thiểu 4 phần ngũ cốc nguyên hạt tùy theo nhu cầu năng lượng của từng người.

Neu-su-dung-thuoc-chong-dong-can-tranh-an-cac-loai-rau-giau-vitamin-K

Nếu sử dụng thuốc chống đông cần tránh ăn các loại rau giàu vitamin K

Một số mẹo giúp người bị hẹp van tim ăn uống tốt hơn

- Chỉ uống rượu trong chừng mực, tránh các loại nước ngọt.

- Uống khoảng 1 – 2 lít nước mỗi ngày trừ khi được bác sĩ yêu cầu hạn chế chất lỏng.

- Ăn càng ít muối càng tốt vì điều này giúp hạ huyết áp và ngăn ngừa giữ nước, cải thiện đáng kể các triệu chứng liên quan đến bệnh van tim.

- Khuyến cáo nên ăn dưới 1.5g muối mỗi ngày.

- Tránh các loại thức ăn có đường vì chúng có thể gây tăng cân khó kiểm soát.

Lưu ý thêm trong sinh hoạt và điều trị để sống tốt với hẹp van tim

Tất cả bệnh nhân hẹp van tim đều có thể được hưởng lợi từ tập thể dục hằng ngày, chẳng hạn như đi bộ. Hãy thận trọng nếu muốn tham gia các môn thể thao có tính cạnh tranh hoặc va chạm. Không hút thuốc và duy trì cân nặng khỏe mạnh cũng rất quan trọng với những người bị hẹp van tim.

Thật đáng tiếc một chế độ ăn khỏe mạnh chỉ góp phần chứ không thể phòng ngừa hoàn toàn hẹp van tim tiến triển. Vì vậy, bạn cũng nên lưu ý nhiều hơn đến việc điều trị, sử dụng thuốc đúng chỉ định, tránh tự ý tăng giảm liều hoặc quên thuốc sẽ khiến bệnh tiến triển nhanh hơn.

Nguoi-benh-nen-luu-y-de-su-dung-thuoc-day-du-tranh-quen-thuoc-khien-benh-tien-trien-nhanh-hon

Người bệnh nên lưu ý để sử dụng thuốc đầy đủ, tránh quên thuốc khiến bệnh tiến triển nhanh hơn

Trên thực tế có khá nhiều người bệnh hẹp van tim đã tích cực điều trị bằng tây y và có lối sống lành mạnh nhưng bệnh vẫn tiến triển đến giai đoạn phải thay van. Vì vậy, để phòng ngừa toàn diện hơn và giúp người bệnh trì hoãn việc phẫu thuật, các nhà khoa học khuyến cáo nên sử dụng thêm tinh chất từ thảo dược như Hoàng đằng, Đan sâm kết hợp với Nattokinase. Với khả năng giãn mạch, ổn định huyết áp; tăng cường tống máu qua van và giảm thiểu nguy cơ hình thành cục máu đông, giảm mỡ máu; những dược thảo này hoặc sản phẩm chứa tinh chất của chúng là bí kíp để người bệnh giảm triệu chứng và giữ chức năng van tim ổn định. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào chứa các thành phần trên hiệu quả cũng như nhau. Do vậy, người bệnh nên lựa chọn sản phẩm đã có kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí quốc tế đăng tải.

Hi vọng qua những thông tin trong bài viết kể trên, bạn đọc đã trả lời được cho mình việc nên ăn gì khi có bệnh hẹp van tim. Mọi thắc mắc về bệnh vui lòng liên hệ 024.3775.9865 để được chuyên gia giải đáp chi tiết. Chúc bạn sống khỏe hơn mỗi ngày với hẹp van tim.

 

Nguồn tham khảo:

https://www.svhhearthealth.com.au/rehabilitation/after-heart-valve-surgery

http://www.secondscount.org/healthy-living/healthy-living-detail?cid=3086046a-6cfd-4827-bb86-a8da3d5db4f3#.W7AxCFwWuM8

https://www.webmd.com/heart-disease/guide/heart-disease-eat-right

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận