Tôi đã thực hiện phương pháp nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) tại bệnh viện tỉnh để lấy 3 viên sỏi trong ống mật chủ. Nhưng bác sĩ có thông báo còn 2 viên sỏi trong gan, kích thước là 3mm và 4mm không lấy được. Bác sĩ có khuyên rằng về nhà tìm thuốc nam để sử dụng, nếu thấy đau quá thì lên viện để mổ hở lấy sỏi. Tôi rất lo lắng và cũng sợ phải mổ, xin nhờ chuyên gia tư vấn giúp tôi nên làm thế nào?

Chào bạn,

Sỏi gan bản chất là sỏi mật, nhưng xuất hiện ở những đường dẫn mật rất nhỏ trong gan. Sỏi gan rất khó điều trị triệt để, do sỏi nhỏ, thường nằm rải rác và sâu trong nhu mô gan, do đó việc can thiệp gắp sỏi nội soi thường bị sót sỏi. Một đặc điểm nữa là sỏi gan rất dễ tái phát, thậm chí khả năng tái phát càng tăng sau khi can thiệp gắp sỏi.

Khi bị sỏi gan, sỏi thường gây ứ trệ dịch mật, dẫn tới trên thực tế người bệnh thường gặp phải các triệu chứng rất điển hình như đau vùng bụng mật, đầy trướng, chậm tiêu, lợm giọng, một số trường hợp nặng sẽ bị vàng da, vàng mắt, phân bạc màu… Nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu kể trên, bạn nên đến bệnh viện để được theo dõi và điều trị. Nếu cần thiết bác sĩ có thể yêu cầu chỉ định mổ hở lấy sỏi, thậm chí có thể cắt một phần gan nếu sỏi gây biến chứng nghiêm trọng.

Nhưng bạn an tâm rằng, vẫn có những giải pháp giúp bạn có thể chung sống hòa bình với sỏi, thậm chí có thể bào mòn hết sỏi để ngăn ngừa nguy cơ phải phẫu thuật. Để làm được điều này, trước tiên trong chế độ ăn, uống hàng ngày của bạn phải điều chỉnh lại. Bạn nên ăn nhiều rau xanh, củ quả, hoa quả như cam, bưởi, việt quất, dâu tây… không nên ăn quá no trong một bữa, tránh các thực phẩm giàu chất béo, cholesterol như lòng đỏ trứng, các loại thịt đỏ, da gia cầm…

Bạn đọc thêm bài viết sau để hiểu rõ hơn về bệnh sỏi đường mật trong gan: http://www.dongtay.net.vn/benh-hoc/gan-mat/973-soi-gan-va-nhung-kien-thuc-khong-the-bo-qua.html

Chúc bạn mạnh khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận